ราคาน้ำมันดิบ (18 มี.ค. 67) ปรับลด หลังปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐปรับเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐปรับเพิ่ม และนักลงทุนเทขายทำกำไร

วันที่ 18 มีนาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสหรัฐเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 7 แท่น สู่ระดับ 629 แท่นในสัปดาห์นี้ และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 66 อย่างไรก็ตาม ปริมาณแท่นขุดเจาะมีจำนวนลดลง 125 แท่น หรือ 16.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 15 มี.ค. 2567 อยู่ที่ 81.04 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.22 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 85.34 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.08 เหรียญสหรัฐ

ราคาได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายเพื่อทำกำไร หลังราคาปรับสูงขึ้นกว่า 85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 ขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงของสหรัฐอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงตึงเครียด หลังล่าสุดยูเครนได้ยิงโดรนหลายลำเข้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสลาเวียนสค์ ในเมืองครัสโนดาร์ของรัสเซีย ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้และมีผู้เสียชีวิต

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานปรับลดลงจากโรงกลั่น Dung Quat ของเวียดนามหยุดดำเนินการผลิต เนื่องจากปิดซ่อมบำรุงตามแผนจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 67 ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อีกทั้งปริมาณการส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้ภายในประเทศที่ชะลอตัว