“ภูมิธรรม“ ขับเคลื่อน “พาณิชย์ยุคใหม่” เป็นที่พึ่งให้ประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม“ ขับเคลื่อนกระทรวงพาณิชย์สู่ “พาณิชย์ยุคใหม่” ล้อมวงคุยข้าราชการคนรุ่นใหม่กว่า 150 คนทั่วประเทศ สร้างทีมพาณิชย์ ก้าวทันโลก เป็นที่พึ่งหวังประชาชน ดูแลปากท้อง พัฒนาเศรษฐกิจ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนกระทรวงพาณิชย์สู่ “พาณิชย์ยุคใหม่” ว่า การขับเคลื่อนพาณิชย์ยุคใหม่ ต้องรับการเปลี่ยนกับสถานการณ์และกติกาโลกให้ได้ ซึ่งการหารือกับข้าราชการรุ่นใหม่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เกือบ 150 คน เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น ช่วยพัฒนากระทรวงพาณิชย์ที่เป็นหน่วยงานสำคัญในการดูแลปากท้อง ความเป็นอยู่ประชาชน

“ผมได้รับฟังและพูดคุยกับข้าราชการรุ่นใหม่ คนหนุ่ม-คนสาว แต่ไม่ได้ปฏิเสธคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ แต่วันนี้เป็นการเปิดความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ต้องการเห็นกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างไร ไปในทิศทางไหนให้มีศักยภาพในการทำงานมากขึ้น และอีก 2 สัปดาห์ก็จะหารือระดับผู้บริหาร และขยายการหารือไปในทุกระดับในกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรม ผู้ตรวจราชการ ผู้ช่วย ข้าราชการระดับต่าง ๆ สร้างการทำงานร่วมกันมากขึ้น”

นายภูมิธรรม เวชยชัย

ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 9 ชุด เพื่อทำให้การทำงานของกระทรวงพาณิชย์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดการค้ายุคใหม่ ให้ทุกหน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีการเชื่อมโยงการทำงาน ผลักดันการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงบูรณาการทำงานร่วมกับภาคเอกชน ประชาชน เป็นต้น

โดยเป้าหมายต้องการให้จดจำการเป็นพาณิชย์ยุคใหม่ สร้างจุดแข็งให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงและทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งทำให้ขั้นตอนการทำงานมีความชัดเจน ใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลงไปช่วยเหลือในทุกระดับ อบรม ให้ความรู้ ส่งเสริมให้กับผู้ประกอบการ ชุมชน เกษตรกรอย่างเต็มที่

”ให้เขามีความเป็นเจ้าของกระทรวง ประสานการทำงานกับคนทุกส่วน โดยมีเป้าหมายที่พี่น้องประชาชน ผู้บริโภค เป็นสำคัญ กระทรวงพาณิชย์จะก้าวไปอย่างสง่างาม ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ อยากทำให้คนในกระทรวงพาณิชย์เชื่อมโยงกันให้งานของกระทรวงพาณิชย์แข็งแรงมีประสิทธิภาพตอบสนองผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี“ นายภูมิธรรมกล่าว