ปลุกตลาดซอฟต์พาวเวอร์ ยกทัพ 60 ร้านค้า GI ร่วมงาน “GI Market 2024” ถึง 31 มี.ค.นี้

GI Market 2024
GI Market 2024

พาณิชย์ยกทัพสินค้า GI กว่า 60 ร้านค้าบุกกลางกรุงในงาน “GI Market 2024” ณ เซ็นทรัลพระราม 9 จนถึง 31 มี.ค.นี้ เตรียมลุยต่ออุดรธานี-นครศรีธรรมราช

วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดงาน “GI Market 2024” ซึ่งเป็นการนำสินค้าอัตลักษณ์ชุมชนสู่ใจกลางกรุง กว่า 60 ร้านค้าจากทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม 2567 ณ ลาน Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9

นายนภินทรเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งนับเป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย ที่จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน อันเกิดจากความหลากหลายทางชีวภาพ สภาพภูมิประเทศ สภาพภูมิอากาศ ตลอดจน
ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้สินค้า GI ล้วนมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว

โดยปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 200 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 58,000 ล้านบาทต่อปี และมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทย เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

งาน GI Market 2024 ครั้งนี้ ได้รวบรวมสินค้า GI จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 60 ร้านค้า การันตีคุณภาพส่งตรงจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เช่น ผ้าไหมยกดอกลำพูน ผ้าหม้อห้อมแพร่ ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ ทุเรียนจันท์ มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว กาแฟดอยตุง กาแฟเทพเสด็จ ชาเชียงราย ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ปลากุเลาเค็มตากใบ ปลาทูแม่กลอง และอื่น ๆ อีกมากมาย เป็นต้น

อีกทั้งยังมีการจัดจำหน่ายและแสดงสินค้าจากหน่วยงานพันธมิตร เช่น การแสดงการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) จากกระทรวงวัฒนธรรม และการแสดงและจำหน่าย GI จากตลาดจริงใจ Farmers Market ในเครือเซ็นทรัล

นอกจากนี้ภายในงานนอกจากการจำหน่ายสินค้า GI แล้ว ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ผ่านทางเพจ Facebook : GI Thailand โดยจะมีการไลฟ์สดขายสินค้า GI ภายในงาน จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมอุดหนุน และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการ GI ไทยในงาน “GI Market 2024” ณ ลานกิจกรรม Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567

นายนภินทรกล่าวว่า งาน GI Market ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่ขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI ไทยและสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค และในปีนี้ยังมีกิจกรรมที่พิเศษกว่าทุกปี โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจัดงาน “GI Market สัญจร” ในต่างจังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสามารถติดตามข่าวสารของงานดังกล่าวได้ที่ Facebook : GI Thailand