หอการค้า-เอสเอ็มอี รับได้ขึ้นค่าแรง 400 บาท 10 จังหวัด คาดช่วยดึงแรงงานกลับสู่ระบบ

wage
wage

“หอการค้า- เอสเอ็มอี” รับได้ขึ้นค่าแรง 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัด เฉพาะธุรกิจโรงแรม 4 ดาว ‘สนั่น อังอุบลกุล’ ชี้ผลดีปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำช่วยดึงดูดแรงงานให้กลับมาทำงานกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ บรรเทาภาวะขาดแคลนแรงงานได้

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากรณีคณะกรรมการค่าจ้างกลางมีมติเห็นชอบการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท โดยนำร่อง 10 จังหวัดท่องเที่ยว และมีผลตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2567 เพื่อเป็นของขวัญวันสงกรานต์นั้น ทางสมาพันธ์ มองว่าเป็นการพิจารณาตามสถานการณ์ที่มีความเหมาะสม โดยกำหนดเฉพาะพื้นที่ และประเภทธุรกิจ โรงแรม 4 ดาว ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ได้

สอดคล้องกับนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในความเห็นของหอการค้า มีความเข้าใจรัฐบาลที่จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในครั้งนี้ หากพิจารณาจากพื้นที่ 10 จังหวัดนำร่องจะเห็นได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญกับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการฟื้นตัวอย่างโดดเด่น แต่ยังมีปัญหาสำคัญคือการขาดแคลนแรงงานในภาคดังกล่าว โดยเฉพาะกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป หรือที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป

ดังนั้น การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในครั้งนี้ก็จะมีส่วนช่วยดึงดูดให้แรงงานให้กลับเข้ามาในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป

สำหรับ พื้นที่ 10 จังหวัดที่จะเป็นพื้นที่นำร่องการปรับ ค่าแรง ได้แก่

    1. กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา
    2. จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
    3. จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
    4. จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
    5. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
    6. จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
    7. จังหวัดภูเก็ต
    8. จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ
    9. จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
    10. จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย