เคาะแล้ว ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 10 พื้นที่ ธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป

Hotel
Photo by cottonbro studio on Pexels

เคาะแล้ว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เริ่มสงกรานต์นี้ ในธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป เปิด 10 พื้นที่ได้รับอัตราใหม่ แง้มอีก 2 กลุ่มธุรกิจเตรียมเฮ ขึ้นค่าจ้างรอบถัดไป

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่กระทรวงแรงงานมีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ ชุดที่ 22 (ไตรภาคี) โดยมีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อหาข้อสรุปปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2567 หลังจากมีการปรับสูตรการพิจารณาใหม่ที่อิงกับภาวะเงินเฟ้อ ประเภทการทำงาน ทักษะฝีมือแรงงาน และบริบทพื้นที่ โดยที่ประชุมเริ่มพิจารณาตั้งแต่เวลา 13.30 น. และเสร็จการประชุมพร้อมมีมติก่อนแถลงผลการพิจารณาในเวลา 15.30 น.

นายไพโรจน์แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใน 10 จังหวัดนำร่อง และขึ้นในบางพื้นที่นำร่อง ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง เจาะจงที่ธุรกิจโรงแรมที่พักระดับ 4 ดาวขึ้นไป ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 จากนี้จะรายงานให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรับทราบ และจะนำเสนอ ครม.ในวันที่ 2 เมษายน 2567

นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่ 

1) กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและเขตวัฒนา

2) จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง 

3) จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

4) จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 

5) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

6) จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก 

7) จังหวัดภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)

8) จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

9) จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

10) จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

นายไพโรจน์กล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่/จังหวัดดังกล่าวเป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้างฯ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างฯได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมโดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาคและรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้างสามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมเพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป

“สำหรับกลุ่มธุรกิจต่อไปที่จะมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คือกลุ่มธุรกิจภาคการส่งออกและโลจิสติกส์” นายไพโรจน์กล่าวในตอนท้าย