จี้โรงสกัด-ลานเท วางแผนหยุดรับซื้อปาล์มช่วงสงกรานต์ ไม่ให้กระทบเกษตรกร

ปาล์ม

กรมการค้าภายในเร่งประชาสัมพันธ์โรงสกัด-ลานเท วางแผนหยุดรับซื้อช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-16 เมษายน 2567 นี้ เพื่อให้เกษตรกรรับทราบ และจัดคิวรับซื้อไม่ให้กระทบต่อการซื้อขายปาล์มน้ำมัน

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 12-16 เมษายน 2567 คาดว่าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทในหลายพื้นที่จะหยุดทำการเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เพื่อหยุดพักเครื่องจักรและให้พนักงานได้หยุดพักผ่อนในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทหลายแห่งเปิดรับซื้อผลผลิตตามปกติ ซึ่งกรมการค้าภายในและหน่วยงานในพื้นที่จะประสานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาติดคิวในการรับซื้อปาล์มน้ำมัน และไม่ให้เกิดการกดราคาหรือปฏิเสธการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เนื่องจากในช่วงดังกล่าวจะมีปริมาณผลปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดจำนวนมาก

อุดม ศรีสมทรง
อุดม ศรีสมทรง

ดังนั้น เพื่อให้มีการบริหารจัดการการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในกรณีการปิดดำเนินการของโรงงานสกัดในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ กรมการค้าภายในได้กำชับให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทุกแห่งแจ้งแผนการหยุดรับซื้อให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ทราบ เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้เกษตรกรทราบโดยทั่วถึงต่อไป พร้อมทั้งขอให้โรงงานสกัดแจ้งลูกค้าและจัดคิวรับซื้อ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายผลปาล์มของเกษตรกร

สำหรับสถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมัน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรพยากรณ์ว่า ปริมาณผลผลิตปี 2567 จะออกสู่ตลาดลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยจะเริ่มออกมากตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน สำหรับราคารับซื้อปาล์มน้ำมันจะเป็นไปตามคุณภาพ หากเป็นทะลายปาล์มน้ำมันสุกเต็มที่ มีคุณภาพดี สามารถนำไปสกัดน้ำมันได้ 18% ขึ้นไป โรงงานสกัดจะรับซื้อในราคาสูงขึ้น 0.20-0.30 บาท/กก.

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้เกษตรกรตัดปาล์มสุกตามอายุ เพื่อให้ได้ทะลายปาล์มน้ำมันคุณภาพดี ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ทั้งนี้ หากพบว่ามีการปฏิเสธการรับซื้อ หรือเอาเปรียบในการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 โดยกรณีปฏิเสธการรับซื้ออาจเข้าข่ายทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ