เอกชนอ่วม กนง. ตรึงดอกเบี้ยสุดอั้นจ่อขึ้นราคาสินค้า อีก 3 เดือน

kriangkrai

ส.อ.ท. คาดการณ์ไม่ผิด กนง. คงดอกเบี้ยรอดูทิศทางเฟด เชื่อครึ่งปีแรกยังไม่เห็นการลดดอกเบี้ยแน่นอน เอกชนโอดเศรษฐกิจซบ ต้นทุนทุกอย่างพุ่งคาดราคาน้ำมันอาจแตะ 100 เหรียญ/บาร์เรล อั้นราคาสินค้าได้อีกแค่ 3-6 เดือน หากไม่ไหวต้องปรับขึ้น

วันที่ 10 เมษายน 2567 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เป็นไปตามที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% แม้ว่าหลายภาคส่วนจะมีความหวังที่จะให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็ตาม เพื่อลดภาระให้กับผู้ประกอบการ และ SMEs

การคงดอกเบี้ยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก กนง. รอดูท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก่อน และก็คาดว่าในช่วงครึ่งปีแรกเฟดจะยังไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยแน่นอน ดังนั้นไทยก็น่าจะมีแนวทางเดียวกัน

ในส่วนของภาคเอกชนเอง แน่นอนว่าต้องการให้ลดดอกเบี้ย เพื่อเป็นการเพิ่มกำลังซื้อในประเทศให้มากขึ้น หลังจากมีภาระเรื่องดอกเบี้ยลดลง บวกกับนโยบายดิจิทัลวอลเลตที่กำลังจะเกิดขึ้น ยิ่งจะส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

“เมื่อทุกอย่างไม่ได้ถูกคลี่คลาย แถมราคาน้ำมันก็มีแนวโน้มจะพุ่งไปแตะ 100 เหรียญ/บาร์เรล มันยิ่งซ้ำเติมต้นทุนที่ผู้ประกอบการต้องแยกรับจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ในท้ายที่สุดมันก็จะส่งผลต่อราคาสินค้าที่อาจต้องปรับขึ้นตามมา ตอนนี้เรายังอั้นราคาสินค้าไว้ได้อีก 3-6 เดือน แต่ถ้าเมื่อไรที่ราคาพลังงาน ต้นทุนด้านอื่น ๆ ขึ้น ภาระจากอัตราดอกเบี้ย ตอนนั้นเอกชนก็ต้องขึ้นราคาสินค้า”