เตรียมออกคำสั่งขนกากแคดเมียมกลับ จ.ตาก ให้หมดภายใน 30 เม.ย. 2567

แคดเมียม สมุทรสาคร

“เศรษฐา” นายกรัฐมนตรี รับปากขนกากแร่แคดเมียมกลับจังหวัดตากให้หมดภายใน 30 เม.ย. 2567 นี้ ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม เร่ง “เจแอนด์บี เมททอล” ส่งแผน เส้นทาง จากสมุทรสาครกลับตาก พร้อมส่งหน่วยงามคุมตลอดเส้นทางหวั่นหลุดลอบนอกเส้นทาง

วันที่ 10 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้บริหารของบริษัท เบาว์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับกากแคดเมียม ที่พี่น้องประชาชนเป็นกังวลใจ โดยบริษัทรับปากว่า ยินดีรับผิดชอบในเรื่องการขนกากตะกอนแคดเมียมจากจังหวัดสมุทรสาครกลับไปที่หลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก

โดยจะรีบเจรจากับบริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด เพื่อร่วมดำเนินการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปที่จังหวัดตากโดยเร็ว

และในวันนี้ทันที สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก จะมีคำสั่งไปถึงบริษัท เบาว์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เพื่อทำการเพิกถอนการอนุญาตขนกากแคดเมียม และให้ดำเนินการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปที่จังหวัดตากภายในวันที่ 30 เมษายน 2567 นี้

นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการเตรียมออกคำสั่งให้ ผู้ประกอบการดำเนินการขนย้ายกากแร่แคดเมียม โดยให้จัดทำแผนแจ้งให้กระทรวงอุตสาหกรรมทราบ โดยเร็วที่สุด

ทั้งเรื่องของระยะเวลา และกระบวนการต่าง ๆ เช่น เส้นทางการขนย้าย ต้องผ่านจังหวัดไหนบ้าง ต้องใช่เวลากี่วัน จำนวนรถกี่คัน รวมถึงการเตรียมหน่วยงานเพื่อติดตามการขนย้าย เพื่อไม่ให้มีการหลุดลอบออกนอกเส้นทาง