พิมพ์ภัทรา บุกจับกากแคดเมียม 150 ตัน โรงหลอมเหล็กย่านบางซื่อ ปูพรมตรวจทั่วเมือง

พิมพ์ภัทรา ลงพื้นที่จับเอง โรงงานหลอมเหล็กย่านบางซื่อ พบกากแคดเมียม 150 ตัน พร้อมประสาน กทม. ปูพรมตรวจทั่วเมือง

วันที่ 10 เมษายน 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันนี้ ตรวจสอบพบกากแคดเมียม อีกลอต

โดยคณะผู้บริหารกระทรวง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ไปที่โรงงานหลอมเหล็กย่านบางซื่อ ตำรวจแกะรอยพบว่าเป็นแหล่งเก็บกากแคดเมียมอีกแหล่ง และพบจริง ๆ ค่ะ พบราว 150 ตัน อยู่ในบิ๊กแบ็ก 98 ถุง

พร้อมกันนี้ ทางสำนักงานกรุงเทพมหานคร (กทม.)ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว ทั้งยังได้ มีการขยานผบติดตามไปทุกโรงงานหลอมโลหะในกรุงเทพว่ามีที่ไหนอีกบ้าง ต้องตรวจสอบกันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้นช่วงเช้าที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจพื้นที่โรงงานจุดแรกที่พบกากแคมเมียม เป็นการตรวจซ้ำอีกครั้งค่ะหลังจากพบข้อมูลบางอย่าง ตามหลืบต่าง ๆ ของโรงงานมีการซุกซ่อนกากแคดเมียมอีกมาก และมีการนำเอาวัตถุขนาดใหญ่มาปิดบังสายตา หรือวางป้องกันการเข้าถึงไว้ มีอีกมาก

เจ้าหน้าที่กำลังตรวจนับ และยังยึดรถบรรทุกไว้อีก 2 คัน ภายในเดือนเมษายนปัญหานี้ต้องจบกากทั้งหมดต้องนำมาจัดการตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง และสำหรับปัญหาทั้งหมดย้ำค่ะต้องมีการตรวจสอบอย่างครบถ้วนและชัดเจน ต้องผู้รับผิดชอบ และจะต้องตอบคำถามได้