อาหารสัตว์บริษัทลูกไทยยูเนี่ยน TFM กวาดกำไรสุทธิไตรมาสแรกโต 475%

อาหารสัตว์บริษัทลูกไทยยูเนี่ยน TFM

บริษัทลูกไทยยูเนี่ยน TFM รายงานยอดขายอยู่ที่ 1,249.1 ล้านบาท เพิ่ม 8.4% กำไรสุทธิไตรมาสแรก 104 ล้านบาท เติบโต 475% มั่นใจปี 2567 ธุรกิจอาหารสัตว์เศรษฐกิจโตสดใส ตั้งเป้าขยายตลาดครองความเป็นผู้นำและผู้ผลิตอุตสาหกรรมอาหารสัตว์น้ำแบบยั่งยืน พร้อมเป็นบริษัทแรกในเอเชียที่ได้รับมาตรฐาน ASC

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 นายพีระศักดิ์ บุญมีโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจ TFM ในไตรมาสแรกปี 2567 มียอดขายอยู่ที่ 1,249.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1,152.2 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.4% เป็นผลจากการเติบโตของยอดขายอาหารกุ้งที่ปรับตัวขึ้นถึง 11.2% จากยอดขายอาหารกุ้งในประเทศอินโดนีเซีย และยอดขายอาหารปลากะพงที่เติบโตกว่า 32.8% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 201.1 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอย่างแข็งแกร่งถึง 321.2%

พีระศักดิ์ บุญมีโชติ
พีระศักดิ์ บุญมีโชติ

ซึ่งเป็นผลจากการบริหารจัดการต้นทุนภายในโรงงาน การควบคุมประสิทธิภาพการผลิต และการบริหารจัดการพอร์ตสินค้าได้ตามกลยุทธ์ ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการขายได้ 5.1% รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยที่พลิกมีกำไร ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นจาก 4.1% มาอยู่ที่ 16.1% และมีมูลค่ากำไรสุทธิอยู่ที่ 104 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 475% จากเดิมที่ช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 27 ล้านบาท

ขณะที่เมื่อเทียบสัดส่วนรายได้ในไตรมาสแรกปีนี้กับช่วงเดียวกันปีก่อน พบว่ากลุ่มอาหารกุ้งมีรายได้ 708.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.2% กลุ่มอาหารปลา 419.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.8% กลุ่มอาหารสัตว์บก 96.2 ล้านบาท ขยายตัวลดลง 27.2% ซึ่งเป็นผลจากการปรับพอร์ตสินค้าของบริษัทในประเทศไทย ที่หันมามุ่งทำตลาดกลุ่มที่มีความสามารถในการทำกำไรได้ดี

จึงทำให้อัตราส่วนรายได้อาหารสัตว์บกปรับตัวลดลง ยกเว้นในประเทศปากีสถานที่ขยายตัวถึง 28.8% เนื่องจากทดแทนยอดขายอาหารปลาที่ปรับตัวลดลง และรายได้จากการขายอื่น ๆ 24.8 ล้านบาท

Advertisment

“ภาพรวมไตรมาสแรกปีนี้เราสามารถทำกำไรสุทธิได้ถึง 104 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากำไรสุทธิของปีที่แล้วทั้งปี เนื่องจากมีการบริหารจัดการต้นทุนโรงงาน และการส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สามารถออกแบบสินค้าได้หลากหลายตอบโจทย์ตรงใจลูกค้าและผู้บริโภค

โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารกุ้ง ที่ได้มีการขยายตลาดในประเทศอินโดนีเซียดีมากจนทำให้ธุรกิจของเราในอินโดนีเซียสามารถสร้างกำไรได้เป็นไตรมาสแรก ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมของธุรกิจ TFM ที่มีสัญญาณการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา จากปริมาณความต้องการอาหารสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในไตรมาสที่ผ่านมา”

นอกจากความสามารถในการทำกำไรแล้วในด้านขีดความสามารถทางการแข่งขันและความรับผิดชอบอย่างยั่งยืนในไตรมาสแรกปีนี้ โรงงานไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ มหาชัย ได้รับมอบใบรับรองมาตรฐานอาหารสัตว์ระดับโลกเป็นแห่งแรกในเอเชียจากองค์กร Aquaculture Stewardship Council หรือ ASC ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์น้ำดูแลเรื่องความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

Advertisment

โดยใบรับรองจะมีผลเป็นระยะเวลา 3 ปี นับเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าและการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืน SeaChange® 2030 ของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างอนาคตที่ดีอย่างยั่งยืนเพื่อผู้คนและโลก

“กลยุทธ์สำคัญของ TFM คือการมุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสัตว์น้ำด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน สร้างมูลค่าเพิ่มคิดค้นและส่งสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดโลก ควบคู่ไปกับการผลักดันให้พวกเราทั้งอุตสาหกรรมเติบโตแบบยั่งยืน ผ่านการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ใส่ใจในทุกกระบวนการให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสัตว์อย่างยั่งยืน เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในการเป็นผู้นำการผลิตอาหารสัตว์น้ำและอาหารสัตว์เศรษฐกิจแบบยั่งยืน” นายพีระศักดิ์กล่าว