กรุงเทพโปรดิ๊วส นำเทคโนโลยีดาวเทียมเพิ่มประสิทธิภาพ รับซื้อข้าวโพดไม่รุกป่าไม่เผา

กรุงเทพโปรดิ๊วส นำเทคโนโลยีดาวเทียมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวัน ด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง ตอกย้ำความมุ่งมั่นจัดหาข้าวโพดตามนโยบายเครือเจริญโภคภัณฑ์ “ไม่รับซื้อ และไม่นำเข้าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากพื้นที่รุกป่า และพื้นที่ที่มาจากการเผา”

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 นายวรพจน์ สุรัตวิศิษฏ์ รองกรรมการผู้จัดการ กรุงเทพโปรดิ๊วส กล่าวว่า บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) ผู้จัดหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ยั่งยืนให้กับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ใช้ห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability Operations Room) เชื่อมภาพถ่ายดาวเทียม 3 ดวง กับพิกัดจีพีเอสระบุตำแหน่งแปลงปลูก ประมวลและแสดงผลด้วย Power BI ติดตามการเผาแปลงในพื้นที่ปลูกข้าวโพดในห่วงโซ่อุปทาน ซี.พี.แบบเรียลไทม์ รายงานสถานะรายวัน

เมื่อพบจุดเผาเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พูดคุยกับเกษตรกรทันที ซึ่งเป็นไปตามความมุ่งมั่นจัดหาข้าวโพดตามนโยบายเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่จะไม่รับซื้อและไม่นำเข้าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากพื้นที่รุกป่า และพื้นที่ที่มาจากการเผา

“พื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในห่วงโซ่อุปทานกรุงเทพโปรดิ๊วส ครอบคลุมพื้นที่ปลูกกว่า 2 ล้านไร่ และเกษตรกรกว่า 40,000 ราย ลงทะเบียนในระบบตรวจสอบย้อนกลับของบริษัท ในช่วงเตรียมพื้นที่เพื่อเพาะปลูกข้าวโพดฤดูกาลใหม่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน บริษัทและพ่อค้าในเครือข่ายลงพื้นที่พูดคุยกับเกษตรกรทุกรายที่พบจุดความร้อนทั่วประเทศ ติดตามการเผาแปลงแบบทันท่วงทีภายใน 7 วัน หลังพบรายงานจุดความร้อนแบบรายวัน ที่ได้จากห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ”

ห้องปฏิบัติการดังกล่าวใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม 3 ดวง ผนวกกับฐานข้อมูลแผนที่พิกัดแปลงปลูกข้าวโพดที่เกษตรกรลงทะเบียนไว้ในระบบตรวจสอบย้อนกลับ โดยประมวลและแสดงผลการเผาด้วย Power BI ช่วยให้บริษัทตรวจจับการเผาแปลงและทราบชื่อเกษตรกรเจ้าของแปลงได้แบบเรียลไทม์ สามารถติดตามสถานะการเผาได้ทุกวัน

Advertisment

เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทและคู่ค้าสามารถลงพื้นที่สื่อสารกับเกษตรกรได้ทันท่วงที เพื่อแจ้งถึงมาตรการการหยุดรับซื้อในพื้นที่ที่มีการเผาซ้ำ รวมถึงปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการตอซังหลังการเก็บเกี่ยว

นายวรพจน์กล่าวเสริมว่า กว่า 8 ปีที่เรานำระบบตรวจสอบย้อนกลับมาใช้ ปัจจุบันคู่ค้าและเกษตรกรปรับตัวลงทะเบียนเข้าสู่ระบบตรวจสอบย้อนกลับได้ดี หลังจากการลงพื้นสร้างความเข้าใจในระบบ และความตระหนักถึงปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่ และสนับสนุน

ให้ทุกบริษัท หรือพ่อค้าคนกลางรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ผ่านการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับถึงแปลงปลูก เพื่อช่วยให้สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าสามารถจัดการปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ที่มาจากการเผาพื้นที่เกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกำกับการหยุดเผาในแปลงข้าวโพดได้อย่างจริงจัง ทั้งนี้ กรุงเทพโปรดิ๊วสพร้อมเป็นต้นแบบและถ่ายทอดประสบการณ์การนำเทคโนโลยีตรวจสอบย้อนกลับมาใช้ในการหยุดยั้งการเผาแปลงข้าวโพด ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของฝุ่น PM 2.5