”นภินทร“ ขนทัพสินค้า GI บุกงาน THAIFEX ดันผู้ประกอบการไทยสู่สากล

นภินทร รมช.พาณิชย์ ยกขบวนสินค้า GI จากทั่วไทย มาจัดแสดงในงานแสดงสินค้าและอาหารนานาชาติ THAIFEX-Anuga Asia 2024 คาดขยายโอกาสทางการค้าให้สินค้า GI ไทย เติบโตไกลในตลาดต่างประเทศ

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงในงานแสดงสินค้าและอาหาร THAIFEX-Anuga Asia 2024 ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 นี้ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาชมงาน ได้ทดลองชิมสินค้าและสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจ กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจะนำสินค้า GI จากทั่วประเทศเข้าร่วมงานเพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกสินค้า GI ไปยังต่างประเทศต่อไป

สำหรับสินค้า GI ที่มาร่วมแสดงสินค้าในครั้งนี้ มีจำนวน 24 สินค้า จาก 21 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ (1) ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง (2) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ (จ.ร้อยเอ็ด และจ.สุรินทร์) (3) ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ (4) กาแฟดอยตุง(จ.เชียงราย) (5) กาแฟเทพเสด็จ (จ.เชียงใหม่) (6) ชาเชียงราย (7) กล้วยตากบางกระทุ่มพิษณุโลก (8) กล้วยหอมทองพบพระ (จ.ตาก) (9) ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง (จ.นครศรีธรรมราช)

(10) ส้มโอนครชัยศรี (จ.นครปฐม) (11) เนื้อโคขุนโพนยางคำ(จ.สกลนคร) (12) ปลากุเลาเค็มตากใบ(จ.นราธิวาส) (13) ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา (14) มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว(จ.สมุทรสาคร) (15) มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี (16)พริกไทยตรัง (17) กระท้อนตะลุง (จ.ลพบุรี) (18)ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ (19) สับปะรดภูแลเชียงราย (20) มะขามหวานเพชรบูรณ์ (21) อะโวคาโดตาก (22) ไวน์เขาใหญ่ (จ.นครราชสีมา) (23) ไชโป้วโพธาราม (จ.ราชบุรี) และ (24) ข้าวแต๋นลำปาง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้จัดกิจกรรมสุดพิเศษ โดยดึงเซเลบริตี้เชฟ เช่น เชฟอาร์ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย เชฟเฟิส แชมป์จากรายการ Master Chef ไทยแลนด์ ซีชั่น 2 เชฟจารึก และเชฟบูม จากรายการเชฟกระทะเหล็ก และเชฟเนตร (เนตรอำไพ สาระโกเศศ) Commentator ประจำรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย เป็นต้น

Advertisment

มาร่วมรังสรรค์เมนูอาหารรสเลิศจากวัตถุดิบสินค้า GI ให้ได้ชิมและชมภายในบูท เช่น ต้มข่าไก่มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี แพนงเนื้อโคขุนโพนยางคำละมุน ผัดกะเพราหมูย่างเมืองตรังของฮิตถิ่นไทย
ทาร์ตมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วครีมสด เป็นต้น

โดยเป็นโอกาสดีที่จะทำให้สินค้า GI ไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และในอนาคต กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนผลักดันสินค้า GI สู่ร้าน Thai Select ในต่างประเทศ ที่มีเครือข่ายกว่า 1,500 แห่งทั่วโลก ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้า GI ไทยให้เติบโตในต่างประเทศ นำมาสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับประชาชนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถมาร่วมอุดหนุนและเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ GI ได้ที่ GI Pavilion ฮอลล์ 11 ตั้งอยู่เลขที่ 11- RR01 และ 11-SS01”