‘ซีเค พาวเวอร์-บีกริม’ ยันแผ่นดินไหวลาวไม่กระทบโรงไฟฟ้าจ่ายไฟตามปกติ

โรงไฟฟ้าไซยะบุรี (แฟ้มภาพ)
บี.กริม.ยืนยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ 2 โรงไฟฟ้าในลาว เซกะตำ-น้ำแจ มาตรฐานสูง  “ซีเค พาวเวอร์” ยันไม่ได้รับความเสียหาย โรงไฟฟ้าไชยะบุระ-น้ำงึม2 จ่ายไฟตามปกติ   ฟากโรงไฟฟ้าหงสา เผยกำลังเร่งตรวจสอบผลกระทบ
นายสุรศักดิ์ พันธ์เครือวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (ลาว) จำกัด เปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศ สปป.ลาวเช้าวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ไม่ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าของบริษัท ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้าเซกะตำ และน้ำแจ โดยแม้ว่ารัศมีจากจุดเกิดเหตุจนถึงโรงไฟฟ้าประมาณ 400-500 กม. ซึ่งใกล้กว่า รัศมีจากจุดเกิดเหตุถึงประเทศไทย แต่โรงไฟฟ้าอยู่บริเวณสันเขาอีกด้าน อีกทั้งโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กใช้ระบบรันออฟ และมีการออกแบบและวางมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัย (Safe Monitering Programe) ตามแบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ใช้ในเขื่อนใหญ่ๆของไทย ทั้งภูมิพล สิริกิติต์ จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย

“เมื่อเช้าหลังจากเกิดเหตุได้มีทีมลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะนี้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าปกติ โดยมีการใช้กำลังการผลิตอยู่ประมาณ 50% เพราะเข้าช่วงฤดูแล้ง” นายสุรศักดิ์กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า โรงไฟฟ้าเซกะตำ ตั้งอยู่ที่แขวงจำปาสัก ประเทศสปป.ลาว มีขนาด 13.4 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (ลาว) จำกัด หรือ BGPL และบริษัท เอสวี กรุ๊ป จำกัด เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าลาว ตั้งแต่ กรกฎาคม 2560 ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 25 ปี และโรงไฟฟ้าน้ำแจมีขนาด 15 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่เขตพิเศษไชยสมบูรณ์ สปป.ลาว เริ่มเปิดดำเนินการขายไฟเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 โดยบริษัท น้ำแจ ไฮโดร เพาเวอร์ จำกัด

@แผ่นดินไหวไม่กระทบ 2 โรงไฟฟ้า CKP

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ทางบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ก็ได้ออกรายงานยืนยันว่า โรงไฟฟ้าไซยะบุรีและน้ำงึม 2 ของบริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวใน สปป.ลาว เช่นกัน โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ ก็ได้สำรวจโครงสร้างโรงไฟฟ้าไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 21 พฤศจิกายนแล้ว ไม่ได้รับความเสียหาย และขณะนี้ได้เดินเครื่องผลิตและจ่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว ตามสัญญาอย่างต่อเนื่องปกติ

อย่างไรก็ตาม บริษัท ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยโครงสร้างและอุปกรณ์ทุกส่วนของโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

@ โรงไฟฟ้าหงสา เร่งตรวจสอบผลกระทบแผ่นดินไหวลาว

นายคฑายุทธ์ ชูพล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/ 2019 ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว ในช่วงเช้าของวันนี้ (21 พ.ย.62) วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 ริกเตอร์ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม. ขณะนี้หน่วยงานและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังเข้าติดตามสถานการณ์และความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป