ลงทะเบียนผ่าน KTB รับหน้ากากผ้า ‘สมคิด’ แจก 10 ล้านชิ้น ใช้งบฯ 65 ล้าน

“สมคิด” ถกเอกชนรายใหญ่รับมือโควิด-19 เร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 10 ล้านชิ้นทันที ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปกรุงไทยรับฟรี หลัง ครม. อนุมัติงบแล้ว 65 ล้านบาท “สุริยะ” เตรียมปลดล็อครถขนส่งวิ่งได้ตลอดเวลา 2 เดือน วอนเอกชนชะลอการเลิกจ้าง เอกชนยันไม่ต้องห่วงสินค้ากิน-ใช้พอแน่นอน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมหารือผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ ไทยเบฟเวอเรจ สหพัฒน์ ยูนิลิเวอร์ ซีพี เครือเซ็นทรัล และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหอการค้าแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งตนได้สั่งการให้ประกอบการโรงงานสิ่งทอ ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า จำนวน 10 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนภายในสัปดาห์หน้า ลดความกังวลว่าหน้ากากจะมีไม่เพียงพอ โดยจะกำหนดพื้นที่แจกหลักไว้ที่ ร้านค้าสะดวกซื้อ สถานีน้ำมัน และสาขาของธนาคารพาณิชย์ แต่ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวยังต้องหารือช่องทางที่เหมาะสมก่อน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า วานนี้ (17 มี.ค 2563) ครม. ได้อนุมัติงบในการผลิตหน้ากากผ้า ให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 10 ล้านชิ้น โดยคิดที่ต้นทุน 5 บาท/ชิ้น จำนวน 5 ล้านชิ้น และราคาต้นทุนที่ 7 บาท/ชิ้น จำนวน 5 ล้านชิ้น โดยจะเร่งให้เอกชนผลิตแจกภายใน 14 วัน
นอกจากนี้ได้เตรียมหารือกับทาง กระทรวงคมนาคม ถึงการปลดล็อกเวลาการเดินรถขนส่ง โดยไม่จำกัดเวลา เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งเดิมมีกำหนดเวลา จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี (ขวา) กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี (ขวา) กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสากรรม กล่าวว่า ครม. อนุมัติงบ 65 ล้านบาท โดย 60 ล้านบาท จะเป็นส่วนที่ใช้จัดซื้อหน้ากากจากโรงงาน ส่วนอีก 5 ล้านบาท ใช้สำหรับภาคการขนส่ง โดยเบื้องต้นแนวทางการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้กับประชาชน จะใช้วิธีลงทะเบียนผ่านแอปพิเคชั่นเป๋าตุง หรือช่องทางออนไลน์ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งทางไปรษณีย์จะตัดส่งให้ถึงบ้าน หรืออาจให้ประชาชนสามารถไปรับได้ที่ร้านธงฟ้า ปั๊ม ปตท. อย่างไรก็ตามขอเวลาหารือกับ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อกำหนดวิธีลงทะเบียน และแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างไร

ขณะที่ ปตท. ได้ยืนยันว่าวัตถุดิบที่นำมาผลิตเจลล้างมือ คือเอทานอลที่ใช้จากเชื้อเพลิงชีวภาพมาเสริมได้และมีปริมาณที่เพียงพอ ส่วนร้านค้า ห้าง ต่างๆ เช่น แมคโคร เซเว่นอีเลฟเว่น ยืนยันว่าสินค้าที่ขายบนชั้นวางของ ได้เพิ่มจำนวนรถส่งสินค้าให้ถี่ขึ้น เพิ่มพนักงงานจัดวางสินค้าให้เพิ่มเวลางาน เพื่อให้มีสินค้าเพียงพอกับประชาชน และขออย่าให้กังวลว่าเครื่องใช้อุปโภค บริโภคจะหมด เพราะผู้ประกอบการหารือกับผู้ผลิต