ตรวจสอบสถานะ “เยียวยาเกษตรกร.com” แบบไหนได้เงิน 5 พันบาท

ตรวจสอบสถานะ “เยียวยาเกษตรกร” แบบไหนได้เงิน 5 พันบาท

อธิบายความหมายของสถานะ “เยียวยาเกษตรกร.com” แบบไหนจะได้รับโอนเงิน 5 พันบาท ตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล

ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้เริ่มทยอยโอนเงินให้เกษตรกรแล้ววันละประมาณ 1 ล้านราย สำหรับเกษตรกรที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์กลุ่มแรกและจะทยอยโอนเพิ่มเติมจนกว่าจะครบทั้งหมด

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่ผ่านหลักเกณฑ์ รายละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม

สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่กำหนดไว้แล้ว สามารถตรวจสอบสิทธิ์และผลการโอนเงิน ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้อธิบาย ขั้นตอน และความหมายของสถานะต่างๆ ไว้ดังนี้

ขั้นที่ 1 ตอนตรวจสอบสิทธิ์

ภาพและข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการเกษตร
ภาพและข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการเกษตร

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ savefarmer.oae.go.th เพื่อตรวจสอบสิทธิ์ โดยกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และกด “ค้นหา”

2. หากระบบแสดงสถานะว่า “ได้รับสิทธิ์” แสดงว่าอยู่ในฐานข้อมูลเกษตรกรที่เราตรวจสอบกับกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้วจำนวน 3.3 ล้านราย

กลุ่มนี้จะได้รับเงินภายในวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2563 สามารถรอตรวจสอบการโอนเงินกับทาง ธกส เว็บไซต์ เยียวยาเกษตรกร.com ได้เลย และหากยังไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. ให้รีบแจ้งบัญชีธนาคารอื่นได้

วิธีตรวจสอบสิทธิ์ เยียวยาเกษตรกร

3. หากขึ้นว่า “รอตรวจสอบวันที่ 21 พฤษภาคม 2563” แปลว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิ์กับกระทรวงการคลัง จำนวน 3.4 ล้านราย กลุ่มนี้ ให้เข้ามาเช็กระบบได้อีกครั้งวันที่ 21 พฤษภาคม 2563

หากผ่าน จะเปลี่ยนสถานะเป็น “ได้รับสิทธิ์” และได้รับเงินภายใน 28 พฤษภาคม 2563 แต่กรณีขึ้นว่า ไม่ได้รับสิทธิ์ ระบบจะแจ้งสถานะให้ทราบว่าเพราะเหตุใด

4. สำหรับเกษตรกรกลุ่มที่ยังไม่พบรายชื่อของตนเองเลย แต่ได้ทำการขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะมีการทยอยปรับฐานข้อมูลโดยเร็ว

ขั้นที่ 2 ตรวจสอบสถานะการโอนเงิน

ภายหลังจากที่ตรวจสอบสิทธิ์และในส่วนของของการโอนเงินยียวยา เกษตรกรสามารถเข้าไป ตรวจสอบผลการโอนเงินได้ ดังนี้

วิธีตรวจสอบผลการโอนเงิน ขั้นที่ 1

  • เลือกแถบเมนู “ตรวจสอบผลการโอนเงิน” หลังจากนั้น ระบบจะนำเข้าสู่หน้าตรวจสอบผลการโอนเงินเยียวยาเกษตกร

วิธีตรวจสอบผลการโอนเงิน ขั้นที่ 2

  • กรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และกรอกรหัสความปลอดภัย 2.จากนั้ดแถบเมนูตรวจสอบระบบจะแสดงผลรายละเอียดข้อมูลของเกษตรกรผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา

ความหมาย 3 สถานะการโอนเงิน

ระบบจะมีการแสดงที่มีรายละเอียด ผลลัพธ์ดังนี้

วิธีตรวจสอบผลการโอนเงิน ขั้นที่ 3

  1. หากระบบแสดงสถานะว่า “ท่านได้รับสิทธิ์ รอโอนเงิน” หมายความว่า ท่านได้รับสิทธิ์ตามมาตรการเยียวยาเกษตรกรเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่รอให้ ธ.ก.ส. โอนเงินให้เท่านั้น

วิธีตรวจสอบผลการโอนเงิน ขั้นที่ 4

2. หากระบบแสดงข้อความา “อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบสิทธิ์จากหน่วยงานรับขึ้นทะเบียน” หมายความว่า เกษตรกรรายนั้นมีชื่ออยู่ในบัญชีเกษตรกร ที่จะได้รับเงินเยียวยา แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการเยียวยาอื่นๆ

หากพบว่าเกษตรกรรายที่ขอรับสิทธิ์รับเงินเยียวยาไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการอื่น ระบบก็จะโอนเงินให้เกษตรกรรายนั้นต่อไป

วิธีตรวจสอบผลการโอนเงิน ขึ้นแบบไหนได้รับเงิน

3. ข้อความที่ว่า “ไม่พบข้อมูล” หมายความว่า “ไม่มีข้อมูลในระบบของ ธ.ก.ส.” ทั้งนี้ ถ้าเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามเกณฑ์ อาจเป็นเพราะอยู่ในกลุ่มที่ยังไม่ถูกส่งข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯ มายัง ธ.ก.ส. ต้องรอตรวจสอบข้อมูลในระบบอีกครั้ง