เคาะจ่าย 3,000 บาท ผู้ถือบัตรคนจน ที่ยังไม่เคยได้เงินเยียวยา

บัตรคนจน

ครม. อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาให้กับ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ “บัตรคนจน” สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับเงินเยียวยาใดๆ จากมาตรการของรัฐ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบโครงการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 เพิ่มเติม ให้กับกลุ่มผู้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

ทั้งนี้ โครงการเยียวยากลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ กลุ่มนี้ จะครอบคลุมผู้มีสิทธิ์จำนวน 1,164,222 คน โดยจะโอนเงินให้จำนวนเดือนละ 1 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 รวม 3,000 บาท โดยโอนจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงินงบประมาณ 3,492,666,000 บาท

ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติเงินเพิ่มเติมให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยัง “ตกหล่น” ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ซึ่งประเมินว่าอาจมีจำนวนสูงถึง 2.4 ล้านคน แต่เมื่อตัดผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือในกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มเปราะบางแล้ว อาจมีจำนวนไม่ถึง 2 ล้านคน


ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้ คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบางและเกษตรกรเพิ่มเติม รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน” ไม่สำเร็จอีกราว 302,160 คน