“สุริยะ” ชี้งบสู้เหมืองทองอัครา 111 ล้านเป็นงบขอเพิ่ม หลังยืดเยื้อกว่าที่คิด

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ชี้แจงงบสู้เหมืองทองอัครา 111 ล้านเป็นงบขอเพิ่ม หลังยืดเยื้อกว่าที่คิด

จากกรณีที่ สื่อโซเชียลมีการแชร์ภาพเอกสารงบประมาณปี 2564 ซึ่งมีบางส่วนที่ระบุเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี หรือ “เหมืองทองอัครา” จำนวน 111,115,700 บาท นั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จำนวนเงินที่เปิดเผยผ่านสื่อออนไลน์นั้นผ่านการอนุมัติแล้ว ซึ่งมันเป็นงบประมาณเดิมที่เคยขอไว้ แต่กระบวนการมันยืดไปเล็กน้อย จึงต้องมีการขอจำนวนเงินเพิ่ม

รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า ขณะนี้กระบวนทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนของการอนุญาโตตุลาการ ส่วนการเจรจาจากคณะกรรมการผู้เข้าร่วมเจรา และคณะทำงาน มีความคืบหน้าไปมากซึ่งก็ยังมีการเจรจาต่อเนื่อง หากการเจรจาสามารถตกลงจ้อยุติร่วมกันได้ ก็ไม่ต้องรอถึงวันที่ศาลตัดสิน

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (28 ส.ค.) ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จำนวนมากเขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณดังกล่าว โดยมุ่งไปยังประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยกล่าวว่าจะรับผิดชอบกรณีข้อพิพาทดังกล่าวด้วยตนเอง หลังเป็นผู้ออกคำสั่งในสมัยรัฐบาล คสช. ให้ระงับการอนุญาตและการทำเหมืองแร่ทองคำทั้งหมดในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว จนนำมาสู่คดีความดังกล่าว

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ