ไร้คู่แข่ง “วิชัย ศรีนวกุล” คว้าตำแหน่งนายกสมาคมโรงสีข้าวอีสานคนแรก

วิชัย ศรีนวกุล
วิชัย ศรีนวกุล

ไร้คู่แข่ง “วิชัย ศรีนวกุล” คว้าตำแหน่งนายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือคนแรก เตรียมเลือกกรรมการจาก 18 จังหวัด ลุย 5 งานเผือกร้อน

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 สมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดการประชุมสามัญครั้งที่ 1/2563 ขึ้นที่โรงแรมสีมาธานี จ.นครราชสีมา

โดยมีสมาชิกโรงสี 140 โรงสี เข้าร่วม และมีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายวิชัย ศรีนวกุล จากโรงสีเจริญผลเป็นนายกสมาคมคนแรก แบบไร้คู่แข่ง พร้อมทั้งเลือก นายณัฐพงศ์ ติรเศรษฐภักดี จากบริษัท โคราชโรงสียงสงวน จำกัด เป็นเหรัญญิก ซึ่งจะมีการวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี (ปี 2564-2565) โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่ปี 2563-2565

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งนายกสมาคมได้มีการเลือกตัวแทนกรรมการสรรหา 5 คน ประกอบด้วย 1) นายดำรงค์ศักดิ์ ศิริจินดา จากโรงสีศิริโชคชัย 2) นายสุพจน์ ชัยกุล จากโรงสีพีเคเคไรซ์ 3) นายสันติ มณีราชกิจ จากโรงสีมณีราชกิจ 4) นายฐิติพงษ์ โมกรัตนกุล จากโรงสีแสงเจริญ และ 5) นายประโยชน์ เรืองสุขอุดม จากโรงสี ป.ณัฐพล จากนั้นให้มีการเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมมารับแหน่ง ซึ่งต้องมีสมาชิกรับรอง 10 คนต่อ 1 ชื่อ และลงคะแนนโดยการยกมือโหวตเปิดเผย

หลังจากนี้จะมีการเลือกกรรมการมาจากทุกจังหวัด ทั้ง 18 จังหวัดยกเว้นจังหวัดที่ไม่มีโรงสี รวมกรรมการ 9-25 คน จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิก

“เดิมผมเคยร่วมงานกับสมาคมโรงสีข้าวไทยผลักดันเรื่องการชดเชยดอกเบี้ย 3% ให้โรงสี และทำงานให้ความเห็นเกี่ยวการดำเนินโครงการรับจำนำในอดีต ตอนที่มีโครงการ มีโรงสี 400-500 โรง แต่ตอนนี้เหลือทำธุรกิจ 200 โรง”

“ในช่วงต้นเดือนตุลาคมจะนำคณะกรรมการเข้าพบกับภาครัฐ โดยตั้งข้อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นขณะนี้ ทำไมซัพพลายน้อย สต๊อกข้าวเหลือไม่เยอะ แต่ราคาข้าวลดลงมาก ช่วง 2-3 เดือนจากเมษายน ข้าวสารหอมมะลิจากตันละ 34,000 บาท เหลือ 23,000 บาท ต้องไปนำเสนอข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ปัญหาไม่ได้เกิดจากเรา เวลาราคาข้าวลดลงโรงสีถูกชี้หน้าว่ากดราคาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่เจ็บปวดเรื่องนี้มาตลอด”

สำหรับประเด็นเร่งด่วนที่สมาชิกผลักดันให้ดำเนินการประกอบด้วย 5 เรื่อง คือ 1) การแก้ปัญหาสภาพคล่องโรงสีที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ 2) การส่งเสริมการผลิตและการทำการตลาดข้าวหอมมะลิเกรดพรีเมียม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมกันนี้เสนอความเห็นประกอบการยกร่างมาตรฐานข้าวขาวพื้นนุ่ม และให้จำกัดโซนการปลูกข้าวขาวพื้นนุ่มไว้ในพื้นที่นอกเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

3) การดูแลประสานงานแก้ไขปัญหาด้านคดีความเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวที่ยังคงค้างให้สมาชิก โดยจะคัดกรองและแก้ไขสำหรับสมาชิกที่สามารถดำเนินการได้เร่งด่วนก่อน 4) ข้อเสนอเรื่องการปรับปรุงเรื่องการดำเนินโครงการประกันรายได้ข้าวเปลือก นาปี 2563/2564 พร้อมกับการเดินหน้าโครงการฝากเก็บไว้ในยุ้งฉางเพื่อชะลอการขาย

และ 5) การวางแนวทางส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว เพื่อให้เกษตรกรและโรงสีสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ หากเป็นไปได้อยากจะมาส่วนร่วมให้การให้ความเห็นต่อภาครัฐในการวางยุทธศาสตร์ข้าว