ราคายางทะลุผ่านราคาประกัน คาดโควิดระลอก 2 ดันถึงโลละ 100

Photo by TENGKU BAHAR / AFP

ราคายางพาราทะลุผ่านราคาประกันทุกตัวหลังกังวลโควิดรอบ2เป้าหมายถัดไปกิโล100 บาท-มูลค่าส่งออกทะลุ 2.4 แสนล้านเพิ่มขึ้น 30% เก็บเงินเซสได้8 พันล้านบาท

วันที่ 27 ต.ค.นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ราคายางยังคงอยู่ในแนวบวกอย่างต่อเนื่อง และทะลุแนวต้านสูงสุดในรอบ 3 ปี 8 เดือน และน่าจะผ่านราคา 80 บาท/ก.ก.ในเร็วๆนี้ และแนวต้านต่อไปที่คาดว่าจราคายางพาราจะขึ้นไปทดสอบได้คือที่ราคา 90-100 บาท ตามลำดับ

ทั้งนี้ คาดว่าปี 2563 ราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นกว่าราคารับประกันทุกตัว เนื่องจากเกิดน้ำท่วมและฝนตกหนักในจีนตอนใต้และเวียดนาม ส่งผลให้ผลผลิตทั่วโลกลดลง ส่วนประเทศไทยก็กำลังมีฝนตกผลผลิตออกน้อย  ปกติมากกว่า 10% ตลาดโลกยังมีความต้องการไม่ต่างจากปี 2562 ที่ส่งออกได้ 4.35 ล้านตัน คาดปี 2563 จะมีการส่งออกได้ประมาณ 4.46 ล้านตัน แต่ราคาที่ส่งออกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากปีก่อน

หรือมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น 5.6 หมื่นล้านบาท หรือรวมมูลค่าส่งออกประมาณ 2.43 แสนล้านบาท จากปีก่อนส่งออกได้ประมาณ 1.87 แสนล้านบาท

ส่งผลให้ กยท.สามารถมีรายได้จากการส่งออก จากการจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมส่งออก (CESS) หรือ เงินเซส ประมาณ 8 พันล้านบาท จากปัจจัยหลักสภาพอากาศในกลุ่มประเทศผู้ผลิตยางที่มีฝนตกชุก และเกิดน้ำท่วม และยังมีพายุโซเดลซึ่งเป็นพายุลูกใหม่ที่กำลังก่อตัว ส่งผลด้านราคายางให้ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จากการไล่ซื้อของผู้ประกอบการจากจีน ที่ได้รับแรงหนุนจากรัฐบาลสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ขนาดเล็กมากขึ้น ทำให้มีการผลิตและใช้ยางรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปกติ

สำหรับการระบาดของไวรัสโควิด 19 ยังเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ ปริมาณความต้องการถุงมือยางสูงขึ้น โดยโรงงานผู้ผลิตในจีน และไทย เพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้นำเข้าจากจีน มีคำสั่งซื้อยางพาราเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้ส่งออกไทย จึงเกิดการเก็งราคา ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

“ปกติช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ผลผลิตยางพาราในไทยจะออกสู่ตลาดจำนวนมาก ประมาณ 5.5 แสนตัน  แต่ในต.ค.ที่ผ่านมา ผลผลิตออกสู่ตลาด 4.41 แสนตัน ดังนั้น ความต้องการใช้จึงสูงกว่าผลผลิตอยู่ประมาณ 5 หมื่นกว่าตัน จึงเกิดปัญหายางไม่เพียงพอกับการส่งออก การไล่ซื้อจึงเกิดขึ้น ทำให้ราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง แนวโน้มมีโอกาสทะลุ 90-100 บาท/ก.ก.”

ส่วนความต้องการยางในประเทศ ไม่แตกต่างจากต่างประเทศ เพราะทั่วโลกยังมีความกังวลกับการระบาดของโควิด-19 ในรอบที่ 2  เครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะถุงมือทำจากยางพารา จึงยังมีการผลิตเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม ราคาปิด วันที่ 27 ต.ค. รายงานสถานการณ์การซื้อขายยางพารา ณ ตลาดกลางยางพารา จังหวัดนครศรีธรรมราช  ราคายางแผ่นดิบรมควัน ชั้น 3 ราคา 77.72 บาท/กิโลกรัม (ก.ก.) สูงกว่าราคารับประกันประมาณ 30% จากราคาประกันรายได้ชาวสวนยาง 60 บาท/ก.ก. โดยราคาน้ำยางสด อยู่ที่ 68.50 บาท/ก.ก. สูงกว่าราคาประกัน 20% จากราคาประกัน 57 บาท/ก.ก. เช่นกัน