ลุ้นรัฐบาลจัดให้ “รถเก่าแลกรถใหม่” แสนคัน ของขวัญปีใหม่

ประชุมยังไม่สะเด็ดน้ำ “สุริยะ” โยน “สุพัฒนพงษ์” คลอดเกณฑ์รถเก่าแลกรถใหม่ คาดระบบรถสันดาปรถเก่าใช้น้ำมัน อาจหมดสิทธิ์แลกระบบสันดาปด้วยกันเอง ดันซื้อไฮบริด EV เท่านั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการ “รถแลกแจกแถม” (รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน) ขณะนี้ทางนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ดูเรื่องดังกล่างซึ่งยังอยู่ระหว่างการหารือ ส่วนจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนหรือไม่นั้น อยู่ที่รองนายกฯ จะเคาะเรื่องนี้อย่างไร

สำหรับประเด็นที่ว่าสามารถนำรถเก่าแลกรถที่เป็นระบบสันดาป หรือรถที่ใช้น้ำมันได้หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวก็อยู่ในการหารือเช่นกัน แต่ทั้งนี้ปัจจุบันในประเทศไทยเองมีการใช้รถสันดาปอยู่แล้ว และในอนาคตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ก็ต้องมา จึงต้องเตรียมตัวไว้ก่อน


“ถามว่าหากมาตรการดังการเกิดขึ้นได้จริง จะมีผลอย่างไรต่อการลงทุนในปี 2664 ผมมองว่า ตอนนี้รถที่ผลิตในประเทศค่ายรถก็ผลิตอย่างพวกไฮบริด หรือ HEV กันอยู่แล้ว บวกกับมาตรการของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เขามีสิทธิประโยชน์ให้ แน่นอนว่าค่ายรถเหล่านี้เขาก็ต่อยอดไปเป็นแบตเตอรี่ หรือ BEV ซึ่งนั่นมันจะเกิดการลงทุนตามมา ส่วนที่ทางเทสล่าจะมาหารือแผนการลงทุน EV กับทาง สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้ติดต่อเข้ามาผ่านทางสถานทูต ซึ่งก็ยังไม่ได้พบกันแต่ก็จะมีการหารือ