เอกชน เสนอพื้นที่ 49 แห่งใน กทม. รองรับฉีดวัคซีนให้ประชาชน

เตรียมตัวฉีดวัคซีนโควิดกรณีมีโรคประจำตัว
Image by DoroT Schenk from Pixabay

หอการค้าไทยเดินหน้าสำรวจสถานที่เอกชน สนับสนุน กทม.รองรับการฉีดวัคซีน พร้อมเสนอพื้นที่ 49 แห่งรองรับการฉีดวัคซีนให้ประชาชน

วันที่ 13 เมษายน 2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (12 เมษายน 2564) ตนพร้อมด้วย นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้นำคณะเดินทางตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ของ กทม. ที่วัดนิมมานรดี

พร้อมสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ของเครือข่ายธุรกิจเอกชนของหอการค้าไทยในเขตกรุงเทพฯ ที่คาดว่า มีความพร้อมในการใช้เป็นสถานที่สำหรับการฉีดวัคซีน ไปยังกลุ่มประชาชนให้กับกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสถานพยาบาลในสังกัด กทม.อาจไม่สามารถรองรับได้เพียงพอกับวัคซีนล็อตใหญ่ที่จะเข้ามาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้น สำหรับพื้นที่ที่จะใช้เป็นสถานที่รองรับการฉีดวัคซีนของสถานประกอบการ เช่น ด้านความสะดวก จะต้องเข้าถึงง่าย เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ มีที่จอดรถเพียงพอ และสามารถรองรับการฉีดได้อย่างน้อย 2,000 คนต่อวัน

ด้านมาตรฐานสาธารณสุข จะต้องมีพื้นที่เพียงพอในการรักษามาตรการเว้นระยะห่าง มีจุดนั่งรอการฉีดวัคซีน มีระบบ Internet Online สำหรับแพทย์และพยาบาลในการเชื่อมโยงข้อมูล ด้านบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ต้องสามารถส่งโรงพยาบาลได้ภายใน 10-15 นาที มีหน่วยแพทย์ฉุกเฉินและรถพยาบาลฉุกเฉินประจำพื้นที่ เป็นต้น

ขณะนี้มีผู้ประกอบการในเครือข่ายของหอการค้าไทย ได้เสนอพื้นที่มาแล้ว 49 แห่ง กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ มีทั้งที่เป็นโรงแรม สถานประกอบการ และห้างสรรพสินค้า หลังจากที่หอการค้าไทยสำรวจความพร้อมในเบื้องต้นแล้ว จะได้นำเสนอต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาคัดเลือกพื้นที่นำร่องที่เหมาะสมที่สุดก่อน 7 แห่ง ภายในเดือนเมษายนนี้

จากนั้น หากสามารถดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี กรุงเทพมหานครจะพิจารณาใช้สถานที่ซึ่งผ่านหลักเกณฑ์ที่เหลือ สำหรับการฉีดวัคซีนในลำดับถัดไป ทั้งนี้ หากโมเดลการดำเนินงานในกรุงเทพฯ เกิดผลดีเป็นรูปธรรมแล้ว จะนำไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับการฉีดวัคซีนในต่างจังหวัดต่อไป

ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้เตรียมแผนการดำเนินงานไว้ล่วงหน้าแล้วเช่นกัน โดยมีผู้ประกอบการในเครือข่ายหอการค้าฯ แสดงความจำนงในการเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนแล้ว 234 แห่ง กระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ

สำหรับประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ขอให้ติดตามแผนการดำเนินงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม ปฏิบัติตามขั้นตอนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะต้องมีการลงทะเบียน และประกาศที่ชัดเจนจากทางกรุงเทพมหานครต่อไป