OR ส่ง “กาแฟอเมซอนทุเรียน-มะพร้าวกะทิ” ชิมลางตลาดจีน

คาเฟ่อเมซอน

OR ส่ง “กาแฟอเมซอนทุเรียน-มะพร้าวกะทิ” บุกตลาจีน จิราพรเปิดบุก 10 ประเทศ เป้าหมาย “ทีมวิจัย” เจาะลึกวางกลยุทธ์การตลาด ปรับสินค้าเข้ากับวัฒนธรรมคู่ค้า ตั้งเป้า 5 ปี EBITDA เพิ่มจาก 5% เป็น 12%

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกลยุทธ์ในการรุกต่างประเทศ 10 ประเทศเป้าหมายว่า จะใช้โมเดลเช่นเดียวกับตลาดในประเทศ ตามหลักการที่เราต้องการที่จะให้ชุมชนและสังคมของทุกที่ที่เราไปลงทุนเติบโตไปกับเราด้วย

ดังนั้น ถ้าเป็นสถานีบริการน้ำมันก็จะแบ่งสัดส่วนเป็น 80 : 20 คือ สัดส่วน 80% เป็นการลงทุนโดยดีลเลอร์ ส่วนอีก 20% จะเป็นการลงทุนและบริหารโดยบริษัทเอง (company own company operate : COCO)

“แนวโน้มตลาดต่างประเทศดีมาก โดยเฉพาะกัมพูชาปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโปรดักต์ พีทีที สเตชั่น ซึ่งต่างจากสถานีบริการน้ำมันอื่นตรงที่มีน็อนออยล์ หรือคาเฟ่อเมซอน จึงมีคิวที่ขอแอปพลายเป็นดีลเลอร์ หรือซัพพลายเออร์ยาวมาก”

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในแต่ละประเทศนั้น ต้องยอมรับว่าแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันจากเรา ซึ่งจะต้องมุ่งเน้นให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นหลัก เช่น ฟิลิปปินส์ พฤติกรรมผู้บริโภคฟิลิปปินส์เข้าสถานีบริการอาหารและเครื่องดื่มจะต้องมีอาหารหนัก เช่น ข้าวหน้าไก่ในร้านกาแฟ ดังนั้น คาเฟ่อเมซอนเราก็มีการปรับ นอกจากให้บริการเรื่องของเครื่องดื่มแล้วจะมีโซนให้บริการอาหารหนักด้วย

ส่วนที่จีนซึ่งโออาร์ได้ไปเปิดบริษัทย่อยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คือ PTTOR China คือบริษัทย่อยที่โออาร์ถือหุ้น 100% ตั้งใจจะทำธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพีทีที ลูบริแคนต์ และคาเฟ่อเมซอน วิธีการทำธุรกิจ เรายังมุ่งหาพาร์ตเนอร์ โดยตอนนี้ได้ไปทดสอบเปิดคาเฟ่อเมซอนแบบ COCO และได้มีการวางโปรดักต์ที่เหมาะกับผู้บริโภค

“ตลาดจีนจากผลจากที่ได้ส่งทีม R&D เข้าไปเทสต์อยู่ประมาณ 3 เดือน ดูรสนิยมการบริโภคคนจีนมองว่า ถ้าเป็นกาแฟหรือเครื่องดื่มเย็นถ้าใช้เป็นแก้วขนาดใหญ่ น้ำแข็งก้อนใหญ่ผู้บริโภคจะรู้สึกว่าจืด ดังนั้น ต้องปรับไซซ์แก้วเครื่องดื่มลง น้ำแข็งก็ต้องลดไซซ์เล็กลง และที่สำคัญเราก็พ่วงโปรดักต์ที่คัลเจอร์นั้นชอบ เช่น ที่จีนมีโปรดักต์ที่พิเศษ กาแฟทุเรียน และกาแฟมะพร้าวกะทิ ปรับไปปรับมาเป็นที่ตอบรับ ราคาสูงกว่าประเทศไทย”

นางสาวจิราพรกล่าวว่า เป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้าสัดส่วน EBITDA จากของต่างประเทศจะเพิ่มจาก 5% เป็น 12% จากพอร์ตอีบิตด้าของโออาร์ซึ่งตั้งเป้าไว้ 5 ปี พอร์ตเราจะปรับมาเป็นออยล์ 55% รีเทลน็อนออยล์ 33% ต่างประเทศ 12% ที่เหลือจะเป็นนิวเอสเคิร์ฟ

รายงานข่าวระบุว่า ธุรกิจต่างประเทศซึ่งเป็น 1 ใน 3 กลุ่มธุรกิจหลักที่โออาร์ดูแล โดยเป้าหมายมี 10 ประเทศ อาทิ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว โอมาน และจีน เป็นต้น ภาพรวมจากปี 2564-2568 จะเพิ่มจำนวนสาขา PTT Station จาก 329 เป็น 650 สาขา เพิ่มจำนวนร้านกาแฟ คาเฟ่อเมซอนจาก 272 เป็น 550 สาขา ร้าน Jiffy 86 สาขา และร้าน FIT Auto 4 สาขา


ที่ผ่านมาได้รุกตลาดจีน ในธุรกิจคาฟ่าอเมซอน และน้ำมันเครื่องพีทีที ลูบริแคนต์ ส่วนโอมาน เป็นการให้มาสเตอร์กับแฟรนไชส์บริษัทน้ำมันแห่งชาติ และขยายสาขาคาเฟ่อเมซอน และเวียดนามจะผนึกกับเซ็นทรัลเพื่อขยายสาขาคาเฟ่อเมซอน เป็นต้น