พิษโควิดปิดทางส่งออก “ขนุน” ร่วงเหลือ กก. 4-5 บาท พาณิชย์บุรีรัมย์เร่งช่วยเหลือ

“พาณิชย์บุรีรัมย์” ลุยช่วยเกษตรกรผู้ปลูก “ขนุน” หลังเจอพิษโควิด-19 ส่งออกไม่ได้ ชวนพ่อค้าแม่ค้า โรงงานแปรรูป ซื้อตรงเกษตรกร มีจำนวนจำกัด 74 ตัน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นายปรารภ ลิไธสง พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ได้เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกขนุน ที่ประสบปัญหาการจำหน่ายผลผลิต เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถส่งออกได้ มีผลผลิตตกค้างอยู่เป็นจำนวนมากประมาณ 74 ตัน จึงได้ประสานให้ผู้ที่สนใจ ทั้งพ่อค้าแม่ค้า โรงงานแปรรูป ที่สนใจเข้าไปช่วยเหลือและซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกร โดยผลผลิตจะออกในช่วงเดือน พ.ค. 2564 นี้

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อตรงจากเกษตรกร ได้แก่ สวนนายจำเนียร แพงทรัพย์ โทร 087-8749009 มีผลผลิตจำนวน 20 ตัน , สวนนายสมาน พิมกัน โทร 063-9233768 มีผลผลิต 20 ตัน , สวนนายประสิทธิ ตันสุ มีผลผลิต 18 ตัน , สวนนายหนูการ สายเนตร โทร 084-4973654 มีผลผลิต 8 ตัน และสวนนางสมจิตร วารินทร์ มีผลผลิต 8 ตัน โดยราคาหน้าสวนกิโลกรัม (กก.) ละ 4-5 บาท

“การเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกขนุนดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” และนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด โดยผู้สนใจ สามารถติดต่อเกษตรกรได้โดยตรง” นายปรารภกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในแหล่งผลิตสินค้าเกษตรสำคัญ ได้เดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ให้มีช่องทางการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เช่น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ ช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ช่วยขายลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย และกระเทียม และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตราด ช่วยขายทุเรียน เป็นต้น