500 ธุรกิจ พาเหรดร่วมโครงการ DBD Service x Logistics Startup 2021

ทศพล ทังสุบุตร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าโครงการ DBD Service x Logistics Startup 2021 เชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างธุรกิจ Startup ด้านบริหารจัดการคลังสินค้า กับ SME ยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ 500 ผู้ประกอบการ ลดต้นทุน ลดเวลา ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจได้มาก

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า
เมื่อเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา กรมได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการยกระดับธุรกิจผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี โลจิสติกส์ที่ทันสมัย เพื่อเข้าร่วมโครงการ DBD Service x Logistics Startup หรือโครงการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างธุรกิจ Startup และ SME

โดยมีผู้ประกอบการ SME 500 ราย สนใจสมัครเข้าร่วมจากครอบคลุมกลุ่มธุรกิจทุกประเภท อาทิ โรงงานผลิต ผู้จัดจำหน่าย ธุรกิจนำเข้า แฟรนไชส์ การเกษตร E-Commerce อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ความงาม สุขภาพ เสื้อผ้าและเครื่องประดับ เทคโนโลยี ตลอดจนผลิตภัณฑ์ชุมชน และอื่น ๆ

อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจ Startup ในด้านบริหารจัดการคลังสินค้าและขนส่ง (Logistics) จำนวน 10 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตร ประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (TTSA), สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.), บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

“Logistic Startup จำนวน 10 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Meow Logis, Sokochan, Ship Space, Shipyours, Cloudcommerce, Siam Outlet, Akita Fulfillment, Shippop, MyCloud Fulfillment และ Trustbox ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ได้มีโอกาสในการเจรจาทางธุรกิจ และได้มอบสิทธิประโยชน์และ โปรโมชันพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการ SME ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เกิดการเติบโตและพัฒนาร่วมกัน

โดยสิทธิประโยชน์หลัก ๆ ที่ SME ได้รับมีตั้งแต่ ส่วนลดค่าบริการจาก Logistics Startup การแก้ไขปัญหาการขนส่งและการจัดการคลังสินค้าด้วยนวัตกรรมการขนส่งและการบริหารคลังสินค้าที่ทันสมัย รวมถึงสามารถขอรับการสนับสนุนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อช่วยธุรกิจ จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa ภายใต้มาตรการ depa mini Transformation Voucher เป็นต้น

“ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมที่ SME ได้รับจากกิจกรรมของโครงการ คือ ได้พัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจและเพิ่มโอกาสทางการตลาดผ่านการพัฒนาระบบสต๊อค คลังสินค้า และระบบจัดส่ง ทำให้กิจการสามารถลดต้นทุน ลดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจในที่สุด ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสี่เดือนสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 7 ล้านบาท”