ร้านอาหารเปิดเพลง ต้องขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาขานรับนโยบาย ดูแลผู้ค้ารายย่อยในช่วงเทศกาลปีใหม่ แนะผู้ประกอบการร้านอาหารหรือร้านค้าทั่วไปสามารถเปิดเพลงได้ เพียงขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยตรวจสอบข้อมูลลิขสิทธิ์เพลงได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา ย้ำการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือสตรีมมิ่งใช้เพื่อความบันเทิงส่วนตัว

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ปัจจุบันการฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือสตรีมมิ่งไม่ว่าจะเป็นช่องทาง JOOX, Apple Music, Spotify หรือ Youtube ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์หรือสตรีมมิ่งดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อความบันเทิงส่วนบุคคลเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารหรือห้างร้านทั่วไปที่ต้องการเปิดเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงหรือดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ จึงจำเป็นที่จะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิเสียก่อน

“ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้ประกอบการ ทั้งร้านอาหารหรือร้านค้าทั่วไปที่มีความต้องการเปิดเพลงเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองและสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า ผู้ประกอบการจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสิทธิในเพลงต่าง ๆ เสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพลงจากแพลตฟอร์มออนไลน์หรือออฟไลน์”


สำหรับผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในผลงานเพลง เพื่อติดต่อขออนุญาตได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา http://music.ipthailand.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร.1368