ส่องราคาไก่ทั่วกรุงในวันที่หมูแพง “ฟาร์ม” คาดพุ่งแรงไม่แพ้หมู

ส่องราคาไก่ทั่วกรุงในวันที่หมูแพง

ส่องราคาไก่ทั่วกรุงในวันที่หมูแพง “ฟาร์ม” ลุ้นผู้บริโภคหันมาซื้อไก่แทน ดันราคาพุ่งใน หลังซบเซามานานลดการเลี้ยงไป 5-10% จากโควิด

วันที่ 5 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากสำรวจสถานการณ์จำหน่ายเนื้อสัตว์ในห้างค้าปลีกโมเดิร์นเทรด และตลาดสดในกรุงเทพพบว่า หลังจากราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงปรับขึ้นไปทะลุ กก.ละ 230 บาท ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันไปซื้อไก่แทน หรือไม่

พบว่า ราคาไก่ขณะนี้ยังอยู่ในระดับปกติ เช่น ราคาน่องไก่ กก.ละ 64 บาท เศษเนื้อน่องไก่ กก.ละ 66 บาท สันในไก่ กก.ละ 79 บาท อกไก่ เนื้อล้วนติดหนัง กก.ละ 74 บาท ปีกบนไก่ กก.ละ 80 บาท  โครงไก่ กก.บะ 25 บาท

นายสัตวแพทย์ไชยศักดิ์  รุจธนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตไก่ครบวงจร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ราคาไก่ขณะนี้ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับก่อนปิดสิ้นปี โดยราคาไก่ กก.ละ 37 บาท จากต้นทุน ลูกไก่ ตัวละ 14 บาท ต้นทุนการเลี้ยงเฉลี่ย กก.ละ 34-35 บาท แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มราคาไก่น่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ โดยมองว่ามีแนวโน้มที่ราคาไก่จะตีคู่ไปกับราคาสุกร (หมู)

“ปัจจัยสำคัญมาจากราคาหมูสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อไก่ โดยเฉพาะบางชิ้นส่วนของหมูที่แพงมากเกินไปคนจะหันมาใช้ไก่เสริมเข้าไป แต่ภาพรวมการเลี้ยงไก่ลดลง 5-10% เทียบกับช่วงก่อโควิด ผู้ผลิตลูกไก่ก็ผลิตลดลง มีการปลดพ่อแม่พันธุ์เร็วขึ้น ทำให้เกิดสภาพคล่องขาดตอน คาดว่าน่าจะครึ่งปีหลังจึงจะไหลกลับมาได้ ”

สำหรับราคาหมูที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น คาดว่าจะปรับสู่สมดุล ในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า โดยหลังจากนั้นผู้เลี้ยงหมูน่าฟื้นฟูและกลับมาเป็นปกติได้อีก 2-3 ปี