ม็อบรถบรรทุก ประท้วงราคาน้ำมันปักหลักขับไล่ รมว.พลังงาน

น้ำมัน+รถบรรทุก

รถบรรทุกประกาศจัดทรัคพาวเวอร์ไฟนอลซีซั่นปักหลักหน้ากระทรวงพลังงานพรุ่งนี้ ขับไล่ “สุพัฒนพงษ์”

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่าวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ. 2565) เวลา 09.00 น. กลุ่มสหพันธ์การขนส่งจะนำคณะผู้ประกอบการรถบรรทุกรวมตัวกันชุมนุมปักหลักที่หน้ากระทรวงพลังงานเพื่อขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งแสดงพลังโดยกิจกรรมทรัคพาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น (Truck Power Final Season) ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว หลังจากที่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาดีเซลตั้งแต่เมื่อปลายปี 2564

“แม้ว่ากระทรวงพลังงานจะปรับลดการใช้น้ำมันไบโอดีเซลจากบี7 เหลือบี5 แต่ทางเรามองว่าระดับราคาน้ำมันไบโอดีเซลที่สูงถึงลิตรละ 57 บาท นั้นมันสูงมาก จึงควรที่จะยกเลิกการใช้ไบโอดีเซลผสมในน้ำมันไปเลย เพราะการลดปริมาณลงก็ไม่น่าจะช่วยทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงมากนัก“

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ประชุมสัญจร ครั้งที่ 3/2565 ประเด็นการติดตามข้อเรียกร้องกรณีราคาน้ำมันแพง และกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกครั้งสุดท้าย หรือทรัคพาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น (Truck Power Final Season) สำหรับจำนวนรถบรรทุกที่เข้าร่วมคาดว่าจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เริ่มมีการบังคับใช้การปรับลดสูตรไบโอดีเซล (บี100) จากบี7 ชนิดเดียว (เดิมมี บี7 บี10 และบี20) เหลือเพียงบี5 ซึ่งทำให้ค่าน้ำมันมีการปรับลดราคาขายปลีกลงลิตรละ 20 สตางค์