ชาวสวนปาล์มแถลงพรุ่งนี้ เดือดนโยบายไบโอดีเซลสวิง หวั่นทุบทั้งระบบพัง

ศึกน้ำมันไบโอดีเซลไม่จบ ชาวสวนปาล์มระดมพล จัดเวทีวิพากษ์การทำงานกนป. ก่อนชง ครม. ต้านลดใช้ไบโอดีเซล ผิดหวังนโยบายเปลี่ยนไปมา หวั่นทุบอุตสาหกรรมทั้งระบบ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ( กนป. ) เปิดเผยว่า กลุ่มสมาคมชาวสวนปาล์ม  เตรียมจัดประชุมเวทีวิพากษ์การทำงานของ กนป.ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564

นายอธิราช ดำดี คณะทำงานด้านปาล์มน้ำมัน สภาเกษตรกร จ.กระบี่ เปิด “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า คณะกรรมการที่ไปร่วมประชุมได้ทัดทานเรื่องการลดสูตรไบโอดีเซล บี 7 เป็น เป็นบี 5 แล้ว ในที่ประชุม กนป. แต่ไม่ได้รับฟัง ทั้งยังพิจารณาเห็นชอบ เพราะมีธงมุ่งจะดำเนินการมาตรการนี้อยู่แล้ว

ชาวสวนปาล์มรู้สึกผิดหวังการทำงานของรัฐบาล ไม่ใช่เพราะราคาตก แต่การแก้ปัญหาที่ไม่มองไปถึงภาพระยะยาว ซ้ำรอยการทำงานเมื่อปี 2557-2558 ที่นโยบายเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเปิดนำเข้าจนทำให้เป็นปัญหาเรื่องสต๊อกต่อเนื่องมาถึง ปี 2563

นโยบายไบโอดีเซล เปรียบเสมือนเรือขนาดใหญ่ ที่กว่าเราจะปรับทิศทางให้เดินไปได้ในทางนี้ ยาก และต้องใช้เวลา แต่การมาปรับเปลี่ยนนโยบายนี้จะส่งผลกระทบทั้งกับผู้ปลูก และผู้ลงทุน และปรับลดไบโอ แต่ยังไม่ได้มีการปรับภาษีเลย ตอนนี้ ยังเก็บภาษีสรรพสามิต ลิตรละ 5.99 บาท

บวกกับภาษีบำรุงท้องที่ 59 สตางค์ต่อลิตรอีก ไบโอดีเซลใช้เงินกองทุน 3.79 บาทต่อลิตรเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.87 บาทต่อลิตร ค่าการตลาด 1.16 บาทต่อลิตร และภาษี VAT ของค่าการตลาดอีก

“ทางสมาคมชาวสวนปาล์มจ.สุราษฎร์ธานี และสมาคมในพื้นที่ ค่อนข้างผิดหวัง เราต้องค้านก่อนที่มติ กนป.จะเข้า ที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ 10.00 น” นายอธิราชกล่าว