รัสเซีย-ยูเครน อานิสงส์ดันราคายาง-ปาล์ม ปรับตัวเพิ่มขึ้น

รัสเซีย-ยูเครน อานิสงส์ดันราคายาง-ปาล์ม “เฉลิมชัย” สั่งเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด ชี้ราคายางพาราเกิน 65 บาท/กก.ไม่ฟันธงราคาจะพุ่งขึ้นเท่าไหร่

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน อาจส่งผลกระทบกับราคาพลังงาน อาทิ ยางพารา และปาล์มน้ำมันอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ หลังจากราคายางพาราคาเพิ่มขึ้น มากกว่า 65 บาท/กิโลกรัม (ก.ก.) ซึ่งมากกว่าราคาเป้าหมายที่เคยประกาศไว้

แต่จากนี้ราคาจะปรับเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่นั้น ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนตลอดและประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์  เพื่อความพร้อมในการรับมือใกล้ชิด

“ราคายางพาราขณะนี้ถือว่าสอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเป็นขาขึ้น ตามความต้องการของตลาดทำให้ราคายางพาราขณะนี้ก็ขยับเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 65 บาทต่อกิโลกรัม แต่จะประเมินสถานการณ์ เพื่อประเมินราคาเป้าหมายถัดไปต้องบอกว่าเร็วเกินไป และขณะนี้สถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงเร็ว ต้องมีการจับตาสถานการณ์ เพื่อประเมินผลกระทบกันตลอดเวลา แทบจะทุกสัปดาห์ทุกวัน “

สำหรับการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายปี 2565 สำหรับกระทรวงเกษตร ยังคงเดินหน้ามาตรการประกันรายได้สินค้าเกษตร เพราะรัฐบาลดำเนินการควบคู่กับ มาตรการทางด้านตลาด โดยพืชเกษตรที่รัฐบาลยังเดินหน้าโครงการประกันรายได้  ยังเป็นพืชเศรษฐกิจหลักๆ อาทิ ข้าว มัน ปาล์ม และยางพารา ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลใช้เงินน้อยลงเรื่อยๆ เพราะมีมาตรการผลักดันราคา และมุ่งเปิดตลาดใหม่ๆให้พืชเศรษฐกิจของไทยมากขึ้น