ราคาน้ำมันปรับลด นักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าเจรจารัสเซีย-ยูเครน

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันปรับลด หลังนักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน รอบที่ 4 

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 5% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนสะท้อนถึงความพยายามในการหาข้อสรุปเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ขึ้นผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงในการประชุมครั้งล่าสุด

ปัจจัยลบ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนปรับตัวสูงขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางแถบตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้รัฐบาลมีการประกาศใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางสังคม รวมไปถึงการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดมากขึ้นตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของประเทศกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

ปัจจัยลบ รัฐบาลสหราชอาณาจักรเผย นายกรัฐมนตรี นายบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษมีการเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ขณะที่องค์การพลังงานสากล (IEA) เรียกร้องให้ชาติผู้ผลิตน้ำมันปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบให้มากขึ้นเช่นกัน เพื่อลดราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังดัชนีการขับขี่อินเดียปรับเพิ่มสูงกว่า 150% เมื่อเทียบกับระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นหลังรัฐบาลมีการประกาศคลายมาตรการจำกัดการเดินทางเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของเดือน มี.ค. 2565

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลระหว่างเอเชียและยุโรปผันผวนส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคจากไปฝั่งตะวันตกได้รับแรงกดดัน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในเอเชียที่ฟื้นตัวดีขึ้น