ยื้อผู้เลี้ยงไก่ไข่ ตรึงราคาฟองละ 3.20 บาท

กรมการค้าภายในเตรียมถกสมาคมผู้ผลิตไข่ฯ ยื้อตรึงราคา 3.20 บาท หลังผู้เลี้ยงสุดทนประกาศปรับราคาไข่ 20 สตางค์เป็น 3.40 บาท มีผล 24 มีนาคมนี้ เหตุหน้าแล้งผลผลิตลด 20%-อาหารสัตว์ค่าขนส่งพุ่ง

วันที่ 23 มีนาคม 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างประสานเพื่อที่จะประชุมกับสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไก่ในสัปดาห์นี้ ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งว่า ทางสมาคมประกาศปรับราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขึ้นอีกฟองละ 10 สตางค์ เป็น 3.40 บาทต่อฟอง มีผลพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งราคาดังกล่าว เป็นระดับราคาที่สูงกว่าราคาที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ฟองละ 3.20 บาท

“ทางสมาคมให้เหตุผลว่า ขณะนี้สถานการณ์การผลิตไข่ เข้าสู่ช่วงหน้าแล้ง ไก่ออกไข่น้อยลง ส่งผลให้ผลผลิตปรับตัวลดลง 10-20% จากปกติ ประกอบกับต้นทุนการเลี้ยงทั้งราคาอาหารสัตว์ปรับสูงขึ้นและต้นทุนในการขนส่งไข่ไก่ปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันจึงมีความจำเป็นจะต้องปรับขึ้นราคา แต่ทางกรมก็จะขอความร่วมมือในการตรึงราคาเพื่อช่วยลดภาระของผู้บริโภค”

ทั้งนี้ สินค้าไข่ไก่ไม่ใช่สินค้าควบคุมการจำหน่ายจึงเป็นไปตามราคาตลาด ซึ่งก็คือราคาที่สมาคมกำหนด อย่างไรก็ตามเท่าที่ตรวจสอบพบว่าในทางปฏิบัติ อาจจะจำหน่ายไม่ถึงฟองละ 3.40 บาท ขึ้นอยู่กับการตกลงกันในสัญญา

Advertisment

“ทางกรมจะพยายามหาแนวทางในการเจรจาเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงเจรจากับกลุ่มผู้เลี้ยงเท่านั้นแต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา กับทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปแล้วอาจจะช่วยให้สถานการณ์ผ่อนคลายดีขึ้น ก่อนที่จะนำข้อสรุปที่ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ต่อไป ”