กรมการค้าภายใน ถกผู้ผลิตปุ๋ยวางแนวทางนำเข้าป้องกันขาดแคลน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

รับลูกนายกฯ “กรมการค้าภายใน” เตรียมหารือผู้ผลิตปุ๋ย วางแนวทางนำเข้า ป้องกันปุ๋ยขาดแคลน หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน มั่นใจเอกชนให้ความร่วมมือมาตรการตรึงราคา แม้วัตถุดิบราคาปรับขึ้น

วันที่ 28 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรก่อนเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูก ทั้งเรื่องปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์ราคาแพง โดยให้เน้นการใช้วัตถุดิบในประเทศ เพราะในแต่ละปีไทยต้องนำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้มีการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการปุ๋ย สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ถึงแนวทางในการนำเข้าปุ๋ย ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน และส่งผลกระทบต่อเกษตรกร หลังจากนี้มีกำหนดจะหารือกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ จากการประชุมติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าขณะนี้ ทางผู้ประกอบการ รับทราบสถานการณ์การปรับราคาไม่ส่งผลดี ก็จะขอความร่วมมือตรึงราคา ซึ่งต้องยอมรับว่า สินค้าหลายตัวต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ เหล็ก อาหารสัตว์ ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนปรับสูงขึ้น

“การพิจารณาเรื่องราคาสินค้า ราคาต้อง สมเหตุผล กรมไม่เพียงพิจารณาจาก ปัจจัยต้นทุน ที่ปรับสูงขึ้น แต่มองถึงปริมาณว่ามีเพียงพอ หรือไม่ด้วย เพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด ขณะนี้จึงพยายามขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการตรึงราคาต่อไปก่อน”