ตั้ง “เกรียงไกร เธียรนุกุล” เป็นประธาน ส.อ.ท. คนใหม่

ไม่พลิกโผผลการลงมติเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท. “เกรียงไกร เธียรนุกุล” จากรองประธานฯ ได้รับตำแหน่งประธานคนต่อไป (2565-67) แทน “สุพันธุ์ มงคลสุธี” สั่งลุย S-curve ดัน SMEs ใช้ภาคอุตสาหกรรมสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศ

วันที่ 22 เมษายน 2565 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ตนในฐานะประธานคนใหม่วาระปี 2565-2567 ได้วางวิสัยทัศน์ของ ส.อ.ท. ไว้หลักๆ ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งใช้อุตสาหกรรมไทยเพื่อไทยที่เข้มแข็งกว่าเดิม เพราะเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่สร้างเงิน สร้างงาน ทำให้ภาคการส่งออกปี 2564 โตถึง 17% ขณะที่ GDP จากติดลบ 6.1% เพิ่มเป็น 1.6% จึงเชื่อว่าเครื่องยนต์จากภาคอุตสาหกรรมจะผลักดันให้ส่งออกโตได้ 5-10%

โดยจะใช้ ONE FTI หรือการรวมกันให้เป็น 1 จากสมาชิก 14,031 บริษัท 45 กลุ่มอุตสาหกรรม 11 คลัสเตอร์ เป้าหมายในการดัน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มจากนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนา เดินหน้าสู่การเป็น EV BCG ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ ส.อ.ท. เตรียมตั้งสถาบันเทรดคาร์บอนขึ้นมา

นอกจากนี้จะให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันของกลุ่มอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อให้เกิด 1 อุตสาหกรรม 1 จังหวัด ซึ่งจะทำให้แต่ละภาค จังหวัดเกิดสินค้าใหม่ๆ

และแน่นอนว่าตนจะยังคงเดินหน้าผลักดันเรื่องของ SMEs โดยเฉพาะเรื่องของการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ที่จะมาจากกองทุนนวัตกรรม 2,000 ล้านบาท รวมถึงการหาตลาด การจับมือกับรายใหญ่ให้เป็นพี่เลี้ยง

ทั้งนี้ต้นเดือน พ.ค. ตนจะนำเรื่องต้นทุนด้านพลังงาน ที่กระสบค่าขนส่ง และเงินเฟ้อที่สูงขึ้นหารือในที่ประชุม กกร.