ครม.ไฟเขียวต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ลิตรละ 5 บาท 2 เดือน

น้ำมันดีเซล

ครม.ชอบต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ส่งผลให้จัดเก็บรายได้ลดลงเดือนละหมื่นล้าน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า “วันนี้ เราใช้กองทุนน้ำที่เราจำเป็นต้องใช้เงินกู้ เพราะมันติดลบอยู่แล้ว รวม ๆ แล้ววันนี้ต้องใช้ทั้งสิ้น 7 หมื่นล้านบาทไปแล้ว แต่ก็เป็นความจำเป็นที่ต้องดูแลประชาชนและภาคการผลิตไม่ให้เดือดร้อนมากที่สุด เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นไป ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ต้องปรับราคาตาม ต้นทุนภาคขนส่ง ยังมีอีกหลายมาตรการที่เรายังหารือร่วมกันอีก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนน้ำมันเบนซิน เราจะพิจารณาเป็นเฉพาะกลุ่มให้อยู่แล้ว เพราะถ้าทำทั้งหมดต้องใช้เงินจำนวนมากแล้วจะเอาเงินมาจากที่ไหน ทั้งนี้ ที่เราให้ความสำคัญกับดีเซล เพราะเป็นต้นทุนการผลิต การส่งสินค้า การบริการ ขนส่งมวลชน ในเรื่องเบนซินเราจึงช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อนจริง ๆ

สิ่งสำคัญที่สุดจะทำอย่างไรช่วยประหยัดพลังงานที่เราสามารถช่วยกันได้ก็แล้วกัน จะได้ลดค่าใช้จ่ายลงไป รัฐบาลอยากช่วยทุกอัน แต่ทุกคนทราบกันดีแล้วว่าใช้งบประมาณมากน้อยเพียงใด ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เรายังให้ทุกอย่างอยู่ เราไม่ได้หยุดอะไรสักอย่าง แม้มีโควิด-19 เข้ามา และแม้ว่าเราจัดเก็บรายได้ลดลงก็ตาม แต่ถ้าเราทำอย่างไม่ระมัดระวังปัญหาจะทับซ้อนกลับมา