เร่งออก มอก.คาร์ซีต ใช้กับรถเก่าให้ทันกฎหมายจราจรทางบก

‘คาร์ซีท’ ลดราคาสูงสุด 60%

สมอ. เผยมติที่ประชุม กมอ. เร่งออกมาตรฐานคาร์ซีตที่ใช้กับรถยนต์รุ่นเก่า ส่วนรถรุ่นใหม่ มอก.3187-2564 (UN regulation no.129) จ่อดันเป็นมาตรฐานบังคับ ย้ำต้องดูความพร้อมผู้บริโภค ผู้ประกอบการ สภาพเศรษฐกิจ

รายงานข่าวระบุว่าเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีวาระการประชุมเรื่อง “มาตรฐาน car seat ที่ใช้กับรถใหม่และรถเก่า” โดย คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ซึ่งมีนายจุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน

ซึ่งมติการประชุม คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ดังกล่าว ได้กำหนดไว้ 2 เรื่อง คือ 1.ให้ สมอ. ไปเร่งออกมาตรฐาน car seat ตามมาตรฐาน UN regulation no.44 (ใช้กับรถยนต์รุ่นเก่า)

2.ยังไม่ประกาศ มาตรฐาน car seat มอก.3187-2564 (UN regulation no.129) รถยนต์รุ่นใหม่จะมีที่ยึด car seat เป็นมาตรฐานบังคับ แต่ก็พร้อมจะประกาศเป็นมาตรฐานบังคับ ซึ่งจะดูถึงความพร้อมของผู้บริโภค ผู้ประกอบการ สภาพเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ปัจจุบันมาตรฐาน car seat ในขณะนี้มีมาตรฐานแล้ว คือ มอก.3187-2564 แต่เป็นมาตรฐานไม่บังคับ นั่นหมายถึงใครอยากมาขอก็ได้ ไม่ขอก็ได้

แต่มาตรฐานที่มีจะเป็นมาตรฐาน car seat ที่ใช้กับรถใหม่ ซึ่งจะมีตัวใช้ยึดกับ car seat ที่เรียกว่า ISOFix แต่รถเก่ายังไม่ได้ออกเป็นมาตรฐาน เพราะจะต้องยึดกับ seat belt ดังนั้น สมอ.จะรีบไปออกมาตรฐาน car seat ที่ใช้กับรถรุ่นเก่าที่จะใช้ยึดกับ seat belt โดยเร่งด่วน

แต่หาก พ.ร.บ.การจราจรทางบกจะบังคับใช้ เราก็พร้อมที่จะประกาศให้มาตรฐาน car seat เป็นมาตรฐานบังคับต่อไป