“จุรินทร์” นั่งประธาน ถก รมต.เศรษฐกิจ APEC หารือทวิภาคีสหรัฐ-รัสเซีย

จุรินทร์

“จุรินทร์” ลั่นระฆัง APEC เตรียมนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม รมต.เศรษฐกิจ APEC 21 เขต อาศัยเวทีนี้หารือทวิภาคีกับประเทศยักษ์ใหญ่ รัสเซีย-สหรัฐ

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก 2022 (APEC Ministers Responsible for Trade Meeting 2022) มีเป้าหมายสำคัญที่ต้องการขับเคลื่อนให้เอเปกพัฒนาไปเป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ( FTA) ต่อไปในอนาคต นอกจากกรอบความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าของกลุ่มเศรษฐกิจเอเปก 21 ประเทศ

โดยตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้สำเร็จในปี 2040 ซึ่งถ้าทำสำเร็จ FTA-APEC จะกลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าการค้ารวมกันสูงที่สุด นั้นคือเป้าหมายที่ประเทศไทยขณะที่เป็นเจ้าภาพและเป็นประธานในที่ประชุมมีความประสงค์จะขับเคลื่อน

นอกจากนั้นจะมีการขับเคลื่อนการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจ คือ BCG Model (Bio-Circular-Green Economy) ในการขับเคลื่อน SMEs โดยเฉพาะ Micro SMEs ให้กลายเป็นฐานรากสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและกลุ่มประเทศเอเปกต่อไปอย่างยั่งยืน เพราะเป็นโมเดลที่จะทำให้ภาคการผลิตตั้งแต่เศรษฐกิจฐานราก Micro SMEs เดินหน้าไปสู่การผลิตทั้งสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติต่อไป

นอกจากนั้น ในการประชุม 4 วัน ตั้งแต่ 19 -22 พฤษภาคมนี้ ตนจะถือโอกาสหารือในรูปแบบทวิภาคี 2 ประเทศกับทั้งสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย รวมทั้งแคนาดา ญี่ปุ่น และจีนฮ่องกงต่อไปด้วย เพราะการประชุมเอเปกครั้งนี้ รัฐมนตรีสหรัฐ รัสเซียและญี่ปุ่นหลายประเทศมาอย่างพร้อมเพรียง

“ถ้ามีการจัดตั้ง เป็น FTA-APEC จะมีประชากรทั้งหมด 2,900 ล้านคน (เป็น38% ของประชากรโลก)​ GDP รวม 52 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,768 ล้านล้านบาท (62% ของ GDP โลก) ถ้าทำได้สำเร็จในปี 2040 อย่างน้อยมูลค่าการค้าระหว่างกลุ่มประเทศเอเปคจะเพิ่มขึ้น 200-400% โดยประมาณ โดยประเทศจีนก็เข้าร่วมและเป็นประเทศเดียวที่เข้าร่วมผ่านระบบซูม เนื่องจากเคร่งครัดเรื่องโควิด แต่ประเทศที่เหลือเดินทางมาประชุมด้วยตนเองทุกประเทศทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ“

ข้อมูลจากกรมจาการค้าระหว่างประเทศระบุว่า เอเปกหรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วย สมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ดารุสซาลาม แคนาดา ชิลี จีน จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม