พาณิชย์ ผนึก บิทคับ ปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ลุยยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

พาณิชย์ ผนึก บิทคับ ปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พาณิชย์ จับมือ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ปั้นนักรบการค้ารุ่นใหม่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ชี้ 2 ปีที่ผ่านมา สร้าง CEO GEN Z กว่า 28,000 ราย

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพ สนับสนุนผู้ประกอบการนิติบุคคล และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ระหว่างนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด, คุณสกลกรย์ สระกวี กรรมการบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, คุณพิมลอมร สุรคุปต์ ผู้แทนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

นายสินิตย์เปิดเผยว่า ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาทุกภาคส่วนได้เริ่มเปิดโอกาสและปรับตัว ในการรับเศรษฐกิจกระแสใหม่ที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันและปรับรูปแบบการทำการค้าไปสู่ชีวิตวิถีใหม่มากยิ่งขึ้น

“การค้าในปี 2565 เปรียบเสมือนปีแห่งการเปิดรับโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ รวมถึงการฟื้นฟูภาพรวมของเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิดที่มีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์ต้องการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ CEO Gen Z เพื่อให้ผู้ประกอบการพัฒนา ต่อยอดและสร้างไอเดียใหม่ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้สร้าง CEO GEN Z กว่า 28,000 รายแล้ว”

“บริษัท บิทคับฯ เป็นหนึ่งในพันธมิตรของกระทรวงพาณิชย์ การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่าง ประเทศ และบริษัท บิทคับฯ จะร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี เทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นหลักสูตรให้กับน้อง ๆ เจนซี ภายใต้โครงการปั้น Gen Z เป็น CEO อย่างต่อเนื่อง และสร้างหลักสูตรพิเศษให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่อง สินทรัพย์ดิจิทัล บนระบบเศรษฐกิจของเมตาเวิร์ส ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างเทศที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์โลกที่กำลังหมุนไปด้วยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไป”

ด้านนายจิรายุสกล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาคนรุ่นใหม่ เนื่องจากในอีก 5-10 ปีข้างหน้า โลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาเราพึ่งพาเศรษฐกิจเก่ากันมาโดยตลอด แต่ในอนาคตเราทุกคนต้องปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจใหม่หรือเศรษฐกิจดิจิทัล

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดนผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 แต่ในเวลาเดียวกันเรามีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นใหม่อีก 70 ล้านคนในอาเซียน ซึ่ง 9 ใน 10 คน เป็นผู้บริโภคยุคดิจิทัล ที่มีการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ดังนั้นเราต้องมองถึง กลไกขับเคลื่อน ตัวถัดไป ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีและข้อมูลดิจิทัลของอาเซียนให้ได้”

ทั้งนี้ในปีผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีการพัฒนาบุคลากรจำนวนกว่า 2 หมื่นคน สิ่งนี้จะช่วยให้ประเทศไทยแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นและสามารถสร้างเศรษฐกิจยุคใหม่ขึ้นมาได้สำเร็จ บิทคับ มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล บนเทคโนโลยีบล็อกเชนและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ เป็นสะพานเชื่อมโยงโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างโลกเดิมกับโลกดิจิทัล