สุดคึกคัก งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2565

งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2565 เริ่มแล้วปี 2565 ปีนี้คนไทย-ต่างชาติแห่เข้าร่วมงานคึกคัก คาดเงินสะพัดในงาน 10,000 ล้านบาท

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดงานแสดง THAIFEX-ANUGA ASIA 2565 ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ จัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในรูปแบบ On Ground ระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2565

ซึ่งปีก่อนงดการจัดแบบ On Ground เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังคงเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEX – Virtual Trade Show คู่ขนานกัน โดยผสานการจัด Virtual Trade Show (VTS) และ Virtual – Online Business Matching
(V-OBM)

ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์นักธุรกิจที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้ ซึ่งนับว่า THAIFEX – VTS เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มของไทยที่กำลังมองหาผู้ซื้อต่างประเทศ และ www.thaifex-vts.com ก็นับเป็นแพลตฟอร์มแห่งอนาคตของสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่พร้อมสำหรับการเจรจาธุรกิจได้เต็มศักยภาพ และช่วยผลักดันอาหารไทยสู่อาหารโลก

“เราได้พัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม www.thaifex-vts.com ให้รองรับการเจรจาการค้าเสมือนจริงจากผู้ซื้อทั่วทุกมุมโลก รวมถึงประเทศจีน แบบตามเวลาจริง (Real time) โดยสามารถเจรจาการค้าได้ทั้งในรูปแบบการพิมพ์ข้อความสนทนา (Chat) การสนทนาด้วยเสียง (Voice Call) และการสนทนาด้วยภาพพร้อมเสียง (Video Call)

นอกจากนี้ ยังรองรับการเสนอขอรับคู่เจรจาการค้า ทั้งฝ่ายผู้ซื้อเสนอความต้องการเจรจาต่อฝ่ายผู้ขาย และฝ่ายผู้ขายก็สามารถเสนอความต้องการเจรจาขายกับฝ่ายผู้ซื้อได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็น Two Way Business Matching Request ทำให้เกิดมิติการเจรจาที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และผู้ใช้งานยังสามารถประกาศความต้องการซื้อ-ขายผ่านระบบเว็บบอร์ดบนแพลตฟอร์มได้ด้วย”

นอกจากนี้ ในงานปีนี้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมงาน 1,603 ราย ประกอบด้วยผู้ประกอบการไทย 722 ราย ผู้ประอบการต่างชาติ 881 ราย จาก 36 ประเทศ เช่น เอเชียตะวันออก อาเซียน ยุโรป สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง ซึ่งคาดว่างานนี้จะสร้างมูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานออฟไลน์ 9,550 ล้านบาท และงานออนไลน์ 450 ล้านบาท ตลอด 5 วัน

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงาน THAIFEX – VTS ยังสามารถเข้าชมงานและเยี่ยมชมบูธที่สนใจได้เสมือนกับการเดินงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในสถานที่จริง สามารถเลือกประเภทสินค้าที่สนใจ ชมคูหา วิดีโอ และแคตตาล็อกสินค้าได้แบบ 3 มิติ และชมสินค้าในรูปแบบ 2 มิติ และ 360 องศา ที่สามารถหมุนและซูมดูรายละเอียดฉลาก และชมกิจกรรม Live Streaming จากผู้แสดงสินค้า รวมถึงสตาร์ตอัปต่าง ๆ

ผ่านแพลตฟอร์ม www.thaifex-vts.com คู่ขนานไปกับงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” บนพื้นที่จริงที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยรองรับการใช้งานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบไร้ พรมแดน ลดข้อจำกัดเรื่องเวลา และสถานที่ ผู้ใช้งานทุกฝ่ายเข้าสู่งานเสมือนจริงได้ตลอด 24 ชั่วโมง นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเจรจาการค้าระหว่างผู้ส่งออกไทยและผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการจัดงานวันแรก ผู้เข้าร่วมงานทั้งไทนและต่างชาติเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด ที่ประเทศไทยได้มีการจัดแสดงสินค้าและมีผู้นำเข้า ต่างชาติ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทย