ราคาน้ำมันปรับขึ้น ซื้อพริก ต้นหอม ผักชี ช่วงนี้จ่ายแพงขึ้นเท่าตัว

พริก ต้นหอม

พริก ต้นหอม ตลาดสดแม่กิมเฮง จ.นครราชสีมา ราคาปรับพุ่งเท่าตัว เจอผลกระทบจากอากาศแปรปรวน ปุ๋ยแพง น้ำมันขึ้น 

วันที่ 4 มิถุนายน 2565 ข่าวสดรายงานการสำรวจตลาดสดแม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบราคาผักสวนครัวหลายชนิด มีการปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ผักชี ต้นหอม และ พริก มีการปรับราคาขึ้นจากเดือนที่แล้วกว่าเท่าตัว

นางสงัด สาตร์มะเริง อายุ 60 ปี แม่ค้าแผงผักรายหนึ่ง บอกว่า ช่วงนี้ต้นหอมเริ่มขาดตลาด เนื่องจากประสบกับปัญหาฝนตก ทำให้ต้นหอมเน่าเสีย เกษตรกรเก็บผลผลิตส่งขายน้อย จึงมีราคาสูงขึ้นเท่าตัว จากเดิมที่เคยรับซื้อมากิโลกรัมละ 40 บาท ตอนนี้รับซื้อมากิโลกรัมละ 80 บาท

นางสาววงเพชร สังข์พงษ์ อายุ 46 ปี แม่ค้าแผงผักอีกราย กล่าวว่า ช่วงนี้พริกแดงจินดามีราคาสูงมาก จากที่เคยขายกิโลกรัมละ 70-80 บาท ตอนนี้เป็นกิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนพริกเขียวจินดา เมื่อก่อนขายกิโลกรัมละ 50 บาท ตอนนี้ก็ขายกิโลกรัมละ 70 บาท

ทั้งนี้เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน ไม่ว่าจะเป็นฝนตก และสภาพอากาศร้อน ทำให้ผลพริกเกิดเชื้อราและเน่าเสีย เก็บผลผลิตส่งขายได้น้อยลง ประกอบกับต้นทุนการปลูก เช่น ราคาปุ๋ย และ ราคาน้ำมัน สูงขึ้นมากตอนนี้ ทำให้พริกต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วย ซึ่งลูกค้าก็บ่นกันมากว่าพริกแพง จึงพากันซื้อพริกน้อยลง


อย่างไรก็ตามคาดว่า ราคาพริกแพงจะเป็นเพียงระยะสั้น ๆ ตามฤดูกาล ยกเว้นถ้าเกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายมาก ๆ อาจจะทำให้ผักทุกชนิดขึ้นราคาตามไปด้วย