“สนั่น” นำคณะสภาหอการค้าลงนามไว้อาลัยชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

“สนั่น อังอุบลกุล” นำคณะสภาหอการค้าร่วมลงนามไว้อาลัย ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อสัญกรรม ณ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

วันที่ 14 กรกฏาคม 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, คุณวีเบ็คก้า ริสซอน ไรเวอร์ ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย, ดร.ศุภฤกษ์ ชมชาญ ที่ปรึกษาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคณะ ร่วมลงนามไว้อาลัย ท่านชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ประเทศญี่ปุ่น ที่ถึงแก่อสัญกรรม ณ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย

ท่านชินโซ อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยเข้ารับตำแหน่งในช่วงปี 2549-2550 และได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยในช่วงปี 2555-2563 ก่อนที่จะประกาศลาออกในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยได้กล่าวว่าปัญหาสุขภาพทำให้รู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เมื่อปี 2536 และได้เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในปี 2548 ในรัฐบาลของ ท่านจุนอิชิโร โคอิซูมิ และเพียง 1 ปีถัดมา คือในปี 2549 ท่านอาเบะก็ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นด้วยวัยเพียง 52 ปี