ไฟเขียวประทานบัตรเหมืองแร่โพแทชอุดรฯ เยียวยาก้อนแรก 1,200 ล้าน

นิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์
นิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์

บอร์ดแร่ อนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่โพแทชอุดรฯ เดินหน้าโครงการตามมาตรการทันที “เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น” รับทราบเงื่อนไข เตรียมเงินก้อนแรก 1,200 ล้านบาท ทยอยจ่ายเยียวยาตามกฎหมายภายใต้กองทุนดูแลชุมชน และตลอดอายุสัมปทาน 25 ปี กว่า 3,000 ล้านบาท คาดไทยได้ผลิตปุ๋ยใช้เองอีกไม่กี่ปีนับจากนี้

นายนิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการแร่ (บอร์ดแร่) มีมติเห็นชอบการอนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โพแทช จ.อุดรธานี ให้กับ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ (26 ก.ค.) ทางบริษัทได้ส่งตัวแทนเซ็นรับทราบเงื่อนไข และเอกสารแนบท้ายต่าง ๆ ให้เรียบร้อย

“ขั้นตอนกว่าจะเปิดดำเนินงานได้จริง ต้องอยู่ที่ความพร้อมของบริษัท ซึ่งเงินลงทุนตามที่ระบุไว้คือประมาณ 36,000-40,000 ล้านบาท ไม่เปลี่ยนแปลง มันยังมีอีกหลายขั้นตอนกว่าเขาจะเปิดทำเหมือง มันยังมีอีกหลายมาตรการที่เขาต้องทำตามที่เรากำหนด และต้องทำตามที่ได้สัญญาไว้กับชาวบ้านและชุมชนด้วย

ส่วนเรื่องกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ที่ได้ยื่นหนังสือร้องคัดค้านการออกประทานบัตรต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และยื่นเรื่องมาที่ กพร. เรารับทราบและส่งหนังสือชี้แจงกลับไปแล้ว ด้วยโครงการนี้เขาปฏิบัติถูกต้อง นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่จะไปสู่อีกหลายๆ ขั้นตอน แต่ท้ายที่สุดประเทศไทยจะได้ผลิตปุ๋ยโพแทช โดยคนไทย บริษัทไทยแล้ว”

สำหรับการทำเหมืองแร่ตามกฎหมายจะต้องมีการตั้งกองทุนเยียวยา และชดเชยให้กับชุมชนโดยรอบ โดยเงินเยียวยาก้อนแรก 1,200 ล้านบาท จะจ่ายเป็นรายปี 24 งวด จะเริ่มจ่ายงวดแรกภายใน 3 เดือน งวดแรก 10% ส่วนงวดที่เหลือก็แบ่งสัดส่วนเท่าๆ กัน ขณะเดียวกันยังมีกองทุนพัฒนาและด้านอื่นๆ อีกตลอดอายุสัมปทาน 25 ปี โดยรวมแล้วจะใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาท