จุรินทร์ สั่งทูตพาณิชย์จับตา สินค้า 100 รายการ หวั่นรับผลกระทบจีน-ไต้หวัน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

จุรินทร์ สั่งทูตพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์จีน-ไต้หวันอย่างใกล้ชิด พร้อมหาช่องทางโอกาสในการส่งออก เบื้องต้นไม่กระทบไทย ล่าสุดจีนสั่งห้ามนำเข้า-ส่งออกสินค้ากว่า 100 รายการจากไต้หวัน

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์จีน-ไต้หวัน ตนได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบสินค้าที่ ไทยสามารถส่งออกไปทดแทนได้ แล้วดำเนินการเชื่อมโยงผู้นำเข้าจีนกับผู้ส่งออกไทยต่อไปโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นโอกาสของการส่งออกของไทยเพิ่มขึ้น

จากการรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่ได้ติดตาม พบว่าสินค้าที่ไทยมีศัยกภาพสามารถส่งออกไปจีนแทนที่ไต้หวันได้ สำรวจเบื้องต้น ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้ ปลา ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม

ส่วนจากสถานการณ์ดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อไทยหรือไม่นั้น จากรายงานไม่น่าจะส่งผลกระทบกับไทยโดยตรง แต่กับไต้หวันเองเบื้องต้นจีนได้ห้ามนำเข้าสินค้าจากไต้หวัน 100 กว่ารายการ เช่น ส้ม ปลาดาบ และขนมขบเคี้ยว รวมถึงระงับการส่งออกทรายมายังไต้หวัน ซึ่งไต้หวันพึ่งพาการนำเข้าจากจีนเพื่อใช้ในการก่อสร้าง ไทยอาจได้ประโยชน์ในการส่งออกไปจีนทดแทนการส่งออกของไต้หวัน


สินค้าส่วนใหญ่ที่จีนห้ามนำเข้าจากไต้หวันครั้งนี้เป็นขนมขบเคี้ยว (ขนมเปี๊ยะ ขนมปัง บิสกิต รวมถึงพายสับปะรด) อาจมีผลกระทบทางอ้อมต่อการส่งออกวัตถุดิบของไทยไปไต้หวัน เช่น แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาล สับปะรดกวนที่ใช้เป็นวัตถุดิบของพายสับปะรด