ตรีนุช-คุณหญิงกัลยา อำลากระทรวงศึกษาฯ ฝากรัฐมนตรีคนใหม่สานต่อดูแลครู-เด็ก

ตรีนุช-คุณหญิงกัลยา อำลากระทรวงศึกษา

ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อำลาตำแหน่ง ฝากรัฐมนตรีคนใหม่ทำงานยึดหลักธรรมาภิบาล ดูแลครู เด็กและเยาวชน เร่งลดความเหลื่อมล้ำ

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการจัดพิธีอำลาตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช)

โดยช่วงเช้ามีการกราบลาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ และรับประทานอาหารร่วมกับข้าราชการในสังกัด จากนั้นเป็นการกล่าวอำลาและมอบของที่ระลึก ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวขอบคุณข้าราชการ เจ้าหน้าที่ บุคลากรทุกคน ที่ร่วมกันนำพาการศึกษาไทยฝ่าฟันวิกฤตต่าง ๆ มาได้ และขอฝากเรื่องการทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

นางสาวตรีนุชกล่าวว่า ศธ.เป็นหน่วยงานที่มีโครงสร้างใหญ่และมีบุคลากรจำนวนมาก หัวใจสำคัญของการศึกษาคือครู เชื่อว่าประสบการณ์ของรัฐมนตรีคนใหม่จะสามารถทำงานในกระทรวงนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องของธรรมาภิบาลเป็นสิ่งที่จำเป็นในการจัดการเรื่องบุคลากรอย่างเป็นระบบ ตลอดจนในเรื่องของนโยบายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็กตกหล่น ความปลอดภัย ความเหลื่อมล้ำที่ไม่เคยทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“งานของ ศธ.ต้องใช้ระยะเวลาในการที่จะเห็นผล การพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดคุณภาพตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลก ตลอดจนพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เพื่อที่สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน อยากเน้นย้ำเรื่องลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา

ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามเติมเต็มช่องว่างให้แคบลงเพื่อให้เด็กทุกคนเข้าถึงโอกาส สุดท้ายนี้อยากฝากให้สานต่อนโยบายเร่งด่วนในอนาคต เรื่องของครูและบุคลากรทางการศึกษา การรับรู้เรื่องของกระบวนการเรียนการสอน การปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนมีความยึดมั่นต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คุณธรรม จริยธรรม มีความเชื่อมั่นต่อความเป็นชาติและความเป็นไทยต่อไป”

ด้านคุณหญิงกัลยากล่าวว่า ขอขอบคุณที่ได้มีโอกาสมาทำงานให้กระทรวงศึกษาธิการ สิ่งที่อยากฝากให้ช่วยกันผลักดันต่อเนื่องมีอยู่ 3 เรื่องคือ โค้ดดิ้ง วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการบริหารจัดการน้ำ สิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันให้กับเด็กทุกระดับที่อยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในอนาคตถ้าเด็กมีโค้ดดิ้งและวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานแล้ว ก็จะมีความสุขที่จะอยู่ในโลกต่อไปได้

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

ทั้งนี้อยากให้ผู้บริหารได้สานต่อเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงได้ดำเนินการอยู่แล้ว และอยากเน้นย้ำให้สนับสนุนและดำเนินการต่อเนื่อง สุดท้ายนี้สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือการได้สร้างประโยชน์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย พัฒนาด้านการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น