อว.แจงปมนักศึกษาพยาบาลไม่ได้รับอนุมัติกู้ยืม กยศ.อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ศุภมาส อิศรภักดี
นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

กระทรวง อว.ชี้กรณี กยศ.ไม่อนุมัติการกู้ยืมนักศึกษาปี 1 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.เฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ เหตุข้อมูลการกู้ยืมไม่ตรงตามที่ยื่นขอ และอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับ กยศ. สัปดาห์หน้า ย้ำต้องดูแลนักศึกษาอย่าให้เสียสิทธิการกู้

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกลุ่มตัวแทนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษว่า ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา จำนวน 42 คน ซึ่งทุกคนต่างได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีเงินใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ 

โดยภายหลังทางกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ออกมาชี้แจงว่าเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลและพบความผิดปกติในการยื่นกู้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบและรอการชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานศึกษานั้น

นางสาวศุภมาสกล่าวต่อว่า ในส่วนของ อว. ตนได้สั่งตรวจสอบไปยังสถาบันการศึกษาต้นสังกัด พบว่า กรณีนี้เป็นกรณีสืบเนื่องจากการที่วิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยองได้ปิดกิจการ และได้โอนนักศึกษาไปเรียนรวมกันที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ โดยขณะนี้ กยศ.กำลังตรวจสอบข้อมูลนักศึกษาที่ยื่นกู้จำนวน 6,823 ราย เพื่อให้สอดคล้องตามคุณสมบัติผู้กู้ตามที่ กยศ.กำหนดไว้ ทั้งนี้หากนักศึกษาผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว กยศ.จะอนุมัติได้ทันที  

“ดิฉันได้รับรายงานว่า กยศ.จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลในสัปดาห์หน้า และกระทรวง อว.จะส่งผู้อำนวยการกองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กคอ.) เป็นผู้แทนร่วมลงพื้นที่ด้วย ในฐานะ รมว.อว. ได้กำชับให้ผู้แทนกระทรวง อว.ให้ดูแลและประสานอำนวยความสะดวก เพื่อไม่ให้นักศึกษาเสียสิทธิในการกู้ยืมเรียนจาก กยศ. ซึ่งถือเป็นโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน 

โดยที่ผ่านมา อว.ก็ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบยังสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ที่มีนักศึกษากู้ยืมเรียน เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือดูแลและไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนของนักศึกษามาโดยตลอด เผื่อหากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเกี่ยวกับการกู้ยืมจะได้เร่งแก้ปัญหาร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัด เพื่อไม่ให้กระทบกับนักศึกษา 

นอกจากนี้ อว.ยังพร้อมสนับสนุนและดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนของหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมเรียนซึ่งเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตอีกด้วย” นางสาวศุภมาสกล่าว