เปิดตัวโรงเรียนนานาชาติแห่งใหม่ สุราษฎร์ธานี โดยสองผู้ก่อตั้งจากฮ่องกง

โรงเรียนนานาชาติดาเนียล
ภาพจาก : โรงเรียนนานาชาติดาเนียล

เปิดตัวโรงเรียนนานาชาติแห่งใหม่ “โรงเรียนนานาชาติดาเนียล สุราษฎร์ธานี” โดยสองผู้ก่อตั้งจากฮ่องกง อดีตครูสอนภาษาจีน ยึดหลักสูตรจากอเมริกา สอน 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน 

วันที่ 2 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนนานาชาติดาเนียล เป็นโรงเรียนแห่งใหม่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เปิดรับนักเรียนรุ่นแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เริ่มสอนตั้งแต่ระดับชั้น ป.5 – ม.1 โดยจัดทำหลักสูตรนานาชาติอิงมาตรฐานหลักสูตรจากอเมริกา และจัดการเรียนการสอน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาไทย

สำหรับโรงเรียนถือกำเนิดขึ้นจากความทุ่มเทของนักการศึกษามืออาชีพจากฮ่องกงคู่หนึ่งที่เข้ามาในประเทศไทยในฐานะครูสอนภาษาจีนตามโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยทั้งสองเกิดความคิดที่จะจัดตั้งโรงเรียนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพในจังหวัดตามมาตรฐานสากล และวางรากฐานบนค่านิยมของคริสเตียน

สองผู้ก่อตั้งจากฮ่องกง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของโรงเรียนระบุว่า ผู้ก่อตั้งคือ “อาจารย์หิน (สโตน)” และ “อาจารย์หยก หลี” ทั้งสองคนเป็นนักการศึกษามาจากฮ่องกงที่มีความมุ่งมั่น และประสบความสำเร็จในวิชาชีพครู โดยมีประสบการณ์ด้านการศึกษามาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 90 สำเร็จการศึกษาด้านภาษาและวรรณคดีจีนจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) ทั้งยังเคยเขียนหนังสือมาแล้ว 2 เล่ม 

ทั้งยังสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยนานาชาติโคลัมเบียในสหรัฐอเมริกา เส้นทางอาชีพของพวกเขาตอนที่อยู่ฮ่องกงมีตั้งแต่การสอนหนังสือในโรงเรียนมัธยม ไปจนถึงการเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านภาษาในแผนกการศึกษาเพื่อพัฒนาและดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในโรงเรียนต่าง ๆ

สองผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติดาเนียล
สองผู้ก่อตั้ง โรงเรียนนานาชาติดาเนียล

ทั้งสองตั้งใจเดินทางมาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและได้รับหน้าที่สอนภาษาจีนกลางในโรงเรียนต่าง ๆ มาแล้วกว่าสิบปี โดยส่วนใหญ่แล้วอาจารย์หินจะสอนภาษาจีนในฐานะอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ  ส่วนอาจารย์หยกประกอบอาชีพเป็นครูสอนภาษาจีนเต็มเวลาที่โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นทั้งสองได้เริ่มเล็งเห็นวิสัยทัศน์และตระหนักถึงความจำเป็นว่าควรจะต้องมีโรงเรียนนานาชาติระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อส่งมอบการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับเยาวชนและอนาคตของประเทศไทย ซึ่งนับเป็นวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานักเรียนแบบองค์รวมในทุกวิถีทางผ่านการศึกษาที่ได้รับจากที่โรงเรียน

หลักสูตรองค์รวม

สำหรับโรงเรียนนานาชาติดาเนียล จัดทำหลักสูตรนานาชาติแบบองค์รวม มุ่งผสมผสานผลของงานวิจัยและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากทั่วโลก รวมทั้งว่าจ้างผู้บริหารที่มีความรู้และประสบการณ์ในการบริหารงานโรงเรียนนานาชาติเป็นอย่างดี หลักสูตรของโรงเรียนไม่เพียงแต่จะเน้นเนื้อหาทางวิชาการและมาตรฐานทางทักษะเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเรียนรู้ตามแนวคิด การเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจ (การคิดเชิงสร้างสรรค์และเชิงวิพากษ์) 

และความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตจริงของนักเรียน นอกจากวิชาหลักแล้ว DIS ยังเปิดสอนวิชาศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา ภาษาจีนกลาง ภาษาและวัฒนธรรมไทย และจิตวิญญาณ/อุปนิสัยศึกษา เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความมั่นใจ เป็นนักสื่อสารที่เข้าใจวัฒนธรรมและนักแก้ปัญหาที่มีความสร้างสรรค์ พร้อมที่จะเป็นผู้นำและรับใช้ชุมชนของตนต่อไป

เปิดสอน ป.5-ม.1

โรงเรียนนานาชาติ ก่อสร้างบนพื้นที่ 17 ไร่ รองรับนักเรียนกว่า 500 คน ตั้งอยู่ใกล้กับบิ๊กซีสุราษฎร์ธานี บริเวณหมู่บ้านศุขเจริญแกรนด์คาแนล เปิดสอนตั้งแต่เกรด 5-7 หรือเทียบเท่ากับชั้น ป.5 – ม.1 และจะทยอยเปิดจนครบถึงเกรด 12 หรือ ม.6 ซึ่งเปิดเรียนรุ่นแรกแล้วในเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งค่าเทอมในปีแรกเปิดมาที่ ปีละ 387,500 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียน ประกอบด้วย โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เสริมการเรียนรู้ อาทิ ห้องเรียนเฉพาะทางที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจิตรศิลป์ และโภชนาการอาหาร เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดนี้ตั้งล้อมรอบศูนย์การเรียนรู้ Literacy & Research Learning Center Hub (ห้องสมุด) ยังมีพื้นที่สำหรับการประชุมกลุ่มใหญ่ พื้นที่เสวนาแบบเปิดโล่ง และโซนอ่านหนังสือที่สะดวกสบาย ห้องเรียนแต่ละห้องจะมีจอสมาร์ททีวี และนักเรียนแต่ละคนจะได้ใช้แล็ปทอปเพื่อช่วยในเรื่องของการสืบค้นข้อมูล การทำงานร่วมกัน และการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่น

นอกจากนี้ โรงเรียนยังส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาโดยจัดให้มีสนามฟุตบอล สนามบาสเกตบอล/วอลเลย์บอล/ตะกร้อ และลู่วิ่ง เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพสูงสุดทั้งทางด้านสติปัญญาและร่างกายควบคู่กันไป

โรงเรียนนานาชาติดาเนียล
ภาพจาก : โรงเรียนนานาชาติดาเนียล

บ้านพักนักเรียนประจำ

โครงการบ้านพักสำหรับนักเรียนประจำของโรงเรียนนานาชาติดาเนียล เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้น เพื่อให้นักเรียนที่อยู่นอกตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ได้มีที่พักอาศัยใกล้ ๆ โรงเรียน สะดวกต่อการเดินทาง โดยจัดที่พักให้มีสภาพแวดล้อมของครอบครัวที่อบอุ่น และเข้าถึงทรัพยากรแวดล้อมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก

พ่อแม่หรือผู้ปกครองท่านใดที่ต้องการให้บุตรหลานได้พักอาศัยกับครอบครัวผู้ดูแลชาวต่างประเทศ เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีน สามารถแจ้งความต้องการกับทางโรงเรียนได้โดยตรง

โรงเรียนนานาชาติดาเนียล
ภาพจาก : โรงเรียนนานาชาติดาเนียล

ค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมห้องพัก

  • เตียง/เตียงสองชั้น (1-4 คน/ห้อง)
  • วันธรรมดา: 90,000 บาท/เทอม
  • วันสุดสัปดาห์: +1,000 บาท/วัน  
  • ทั้งเทอมทุกวัน: 126,000 บาท/เทอม  

สำหรับผู้ที่ต้องการผู้ดูแลชาวต่างชาติ จะพิจารณาตามลำดับ (มาก่อนได้ก่อน) และขึ้นอยู่กับความพร้อมในการให้บริการ

โรงเรียนนานาชาติดาเนียล

โรงเรียนนานาชาติดาเนียล

ข้อมูลและภาพจากเว็บไซต์ โรงเรียนนานาชาติดาเนียล สุราษฎร์ธานี