อาชีวะ คว้าเหรียญทองแกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

แกะสลักนานาชาติ

ชื่นชมนักศึกษาอาชีวะ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติที่ประเทศจีน ด้วยผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์” นำตัวละครในประวัติศาสตร์ไทยอวดต่างชาติ

วันที่ 8 มกราคม 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ส่งทีมนักศึกษาเข้าร่วม “การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ” ณ เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยในปี 2553 ถึงปี 2566 ทีมนักศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทองมาโดยตลอด แต่ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้การแข่งขัน ตั้งแต่ปี 2564- 2566 Harbin Engineering University (HEU) ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ โดยการส่งคลิปวิดีโอการปั้นโมเดล และภาพสเกตช์แทน

สำหรับในปี 2567 สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดส่งทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาจำนวน 3 ทีม ประกอบไปด้วย วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา เข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะระดับนานาชาติ โดย Harbin Engineering University (HEU) และ China-Harbin International Ice and Snow Festival สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมสนับสนุนและเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งมีตัวแทนจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี ออสเตรเลีย และไทย รวมทั้งหมด 58 ทีมเข้าร่วม

ผลปรากฏว่าทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทอง จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์” โดยนำรถตุ๊กตุ๊กมาเป็นสื่อตัวกลางในการพาตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีในประเทศไทย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นศิลปะไทยในรูปแบบร่วมสมัย

แกะสลักหิมะนานาชาติ

ส่วนทีมนักศึกษา สาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลที่ 3 ร่วมกัน จากผลงาน “มนุษย์ กับ ธรรมชาติ” ภายใต้แนวคิด ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์ และผลงาน “โลกแห่งสันติภาพ World of peace” ภายใต้แนวคิด เพื่อให้ทุกคนบนโลกตระหนักถึงความสำคัญ และงดใช้ความรุนแรง ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น โดยทั้ง 3 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรสำหรับการแข่งขันครั้งนี้

“ในนามของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รู้สึกชื่นชมนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่มุ่งมั่นตั้งใจ อดทน เสียสละฝึกซ้อม เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติ จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศได้

ซึ่งรัฐบาลและ ศธ.มีความมุ่งมั่นในการสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในทุกระดับ การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงศักยภาพของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความสามารถ ทั้งยังเป็นการนำความรู้และทักษะวิชาชีพมาฝึกประสบการณ์จริงผ่านการแข่งขัน เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต โดยจะเชิญทั้งคณะเข้าพบเพื่อขอบคุณและชมเชยอย่างเป็นทางการต่อไป”

อาชีวะ แกะสลักนานาชาติ

แกะสลักหิมะนานาชาติ

แกะสลักหิมะนานาชาติ