กระทรวงแรงงาน ส่งเยาวชนไทยแข่งขันฝีมือระดับโลก หวังคว้าเหรียญฝากชาวไทย

“นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 (World Skills Kazan 2019) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม 2562 ณ เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 25 คน ใน 23 สาขาอาชีพ อาทิ สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

เพื่อเป็นการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน 3A ของกระทรวงแรงงาน ให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศ และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย รวมถึงเป็นการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เยาวชนและช่างฝีมือได้ยกระดับฝีมือให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือในอีกทางหนึ่ง

แต่ละประเทศจะส่งเยาวชนเข้าแข่งขันได้ไม่เกินสาขาละ 1 คน หรือ 1 ทีม ใช้แบบแข่งขัน (Test Projects) ที่จัดขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศสมาชิก เนื้อหาของแบบทดสอบจะสะท้อนถึงเทคโนโลยีล่าสุด ความต้องการทักษะแรงงานของตลาดโลก ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจึงได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2536 อนุมัติให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนาชาติ

สำหรับการเข้าร่วมกานแข่งขันในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานทั้งสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมในแต่ละสาขา อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาลัยดุสิตธานี บริษัท เมซ แมคคานิซึ่ม ดีไซน์ จำกัด บริษัท เด็นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เอสซีจี ซีเมนต์ จำกัด วิทยาลัยดุสิตธานี ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ทดสอบฝีมือภายใต้สถานการณ์เสมือนจริง เตรียมความพร้อมด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณีของสหพันธรัฐรัสเซีย จึงเชื่อว่าเยาวชนจะทำผลงานได้ดี สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ มีโอกาสอย่างยิ่งจะคว้าเหรียญรางวัลมาฝากพี่น้องชาวไทย

“การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ กำหนดให้จัดการแข่งขันขึ้นทุก 2 ปี จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2493 ณ กรุงแมดริด ประเทศสเปน ในการส่งเสริมทักษะฝีมือแรงงานของเยาวชนจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกที่เป็นสมาชิก ในปัจจุบันมีสมาชิก 80 ประเทศ เยาวชนไทยที่เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในครั้งนี้ผ่านเวทีในระดับอาเซียนเช่นกัน จึงขอกำลังใจจากพี่น้องชาวไทยให้ช่วยเชียร์ให้เยาวชนเหล่านี้ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญรางวัลมาฝาก”