ชาวเน็ตถล่ม #เรียนออนไลน์ ทดสอบระบบวันแรกล่มแต่เช้า

#เรียนออนไลน์ ขึ้นเป็นแฮชแท็กอันดับบนทวิตเตอร์ประเทศไทย หลังผู้ใช้งานจำนวนมากเขียนข้อความถึงปัญหาการใช้งาน ในการทดสอบระบบวันแรกของกระทรวงศึกษาธิการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (17 พ.ค.) ผู้ใช้งานทวิตเตอร์และโซเชียลมีเดียจำนวนมาก เขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์ การเรียนการสอนทางไกลผ่านทางโทรทัศน์และแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งในแง่ความเหมาะสมและการใช้งาน ซึ่งพบว่าระบบมีข้อขัดข้องและหลายคนไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีผู้วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการเรียนทางไกล โดยระบุว่าเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวของนักเรียนหลายคน ที่ต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์หรือติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตที่บ้าน ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่แล้ว

วันนี้ (18 พ.ค.) เป็นวันแรกที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เริ่มทดสอบระบบเรียนออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ผ่านแพลตฟอร์มที่ ศธ.พัฒนาขึ้น

ขณะที่นักเรียนชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะสามารถทดลองเรียนทางไกลผ่านสัญญาณฟรีทีวี 17 ช่อง เริ่มตั้งแต่ช่อง 37-53 ตั้งแต่วันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่า การทดสอบระบบครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ยังไม่พ้นวิกฤต ก่อนวันเปิดเทอมจริงในวันที่ 1 กรกฎาคม แต่หากถึงเวลานั้นสถานการณ์คลี่คลายลง โรงเรียนก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ