ม.กรุงเทพ+กลุ่มเซ็นทรัล เสริมแกร่งนักศึกษา เรียนรู้โจทย์จริงโลกธุรกิจ

ผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพและกลุ่มเซ็นทรัลถ่ายรูปร่วมกันหน้าตึกเพรช

ม.กรุงเทพร่วมมือกลุ่มเซ็นทรัล พัฒนาการเรียนการสอนธุรกิจค้าปลีก ส่งเสริม นศ. เรียนรู้จากการทำงานจริง

วิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างแรงพลักดันให้ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ต่างจากเดิม เพื่อก้าวสู่โลก new normal เช่นเดียวกับภาคการศึกษาที่ต้องสร้างการเรียนรู้อย่างสอดคล้องกับสถานการณ์จริงของภาคธุรกิจในปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยกรุงเทพเล็งเห็นว่า กลุ่มเซ็นทรัลเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทย ที่ทำธุรกิจทั้งและในประเทศและต่างประเทศ และสามารถผ่านวิกฤติโควิด-19 สะท้อนให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในการค้าปลีก ด้วยเหตุนี้มหาวิทยาลัยกรุงเทพจึงทำความร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการด้านค้าปลีก ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสายงานที่ผ่านการปฏิบัติจริง โดยมุ่งหวังว่าติดอาวุธทักษะการทำงานในวงการค้าปลีกให้กับนักศึกษา ทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับการทำงานได้ในธุรกิจอื่น ๆ หรือแม้แต่การเป็นเจ้าของกิจการ

“อ.เพชร โอสถานุเคราะห์” อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า การที่ ม.กรุงเทพทำความร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัลก็เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการ และสร้างประสบการณ์ให้นักศึกษาได้ทำโจทย์ธุรกิจจริง เพื่อส่งเสริมให้พวกเขามีทักษะและศักยภาพที่สามารถแข่งขันในตลาดงานได้

“นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาค้นพบ passion ของตัวเองเร็วขึ้นและชัดเจนขึ้น จากการได้ลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก เพราะเราเชื่อว่า passion ในการทำงานมีความสำคัญ การที่คนเรามีความสุขในการทำงานจะช่วยให้อนาคตในสายอาชีพนั้น ๆ ไปได้ไกลกว่าคนอื่น”

โดยการเรียนการสอนจากความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ 3 คณะ คือ คณะนิเทศศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ตั้งแต่ชั้นปีที่ 2 – 4 แต่ก็เปิดกว้างให้นักศึกษาจากคณะอื่น ๆ ที่สนใจเข้าร่วมได้เช่นกัน

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยกรุงเทพและกลุ่มเซ็นทรัลร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ

ด้าน “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวถึงแนวทางการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพว่าครอบคลุมใน 4 มิติ ได้แก่ 1) กลุ่มเซ็นทรัลจะนำโปรเจ็กต์จริงของทางบริษัทมาให้นักศึกษาได้ฝึกฝน ทำจริง ในบรรยากาศการทำงานจริง ภายใต้รูปแบบของ project-based learning ซึ่งจะช่วยบ่มเพาะให้นักศึกษามีทักษะเช่นเดียวกับผู้ที่ทำงานในวงการค้าปลีกอย่างแท้จริง

2) กลุ่มเซ็นทรัลจะจัดส่งผู้เชี่ยวชาญของบริษัทไปถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา ในรูปแบบการโค้ชชิ่งที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 3) กลุ่มเซ็นทรัลจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาไปฝึกงานกับบริษัท เพื่อสั่งสมประสบการณ์และเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนลงสนามจริงหลังสำเร็จการศึกษา 4) มหาวิทยาลัยกรุงเทพและกลุ่มเซ็นทรัลจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เช่น กิจกรรมปฐมนิเทศ ปัจฉิมนิเทศ เป็นต้น

การร่วมมือกันระหว่างผู้นำจากสองวงการในครั้งนี้ อยู่ภายใต้ความมุ่งมั่นเดียวกันในการที่จะปั้นผู้เชี่ยวชาญประดับวงการค้าปลีก โดยอาศัย passion ของนักศึกษาเป็นเครื่องมือ ผลักดันให้พวกเขาพัฒนาวงการค้าปลีกในประเทศไทยให้รุ่งโรจน์ในอนาคต