www.ครูพร้อม.com เปิด 6 ฟังก์ชั่น วันแรกยอดใช้งานทะลุหมื่น

ครูพร้อม

เปิด 6 ฟังก์ชั่น www.ครูพร้อม.com “ตรีนุช เทียนทอง” เผย วันแรก (17 พ.ค.) ยอดเข้าใช้งานทะลุหลักหมื่น

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 พ.ค.) เป็นวันแรก ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดให้บริการเว็บไซต์ www.ครูพร้อม.com เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษาก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจากการตรวจสอบเว็บไซต์ครูพร้อมนั้น ด้านในจะประกอบไปด้วย 6 ฟังก์ชั่นให้เลือกใช้งาน ดังนี้

อยากเรียน

ด้านในของฟังก์ชั่นนี้ จะรวบรวมบทเรียนที่น่าสนใจ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ถึง 130 บทเรียน โดยผู้ที่เข้าใช้งานสามารถพิมพ์เพื่อค้นหาเรื่องที่สนใจได้ในช่องค้นหา จากนั้นหากกดเข้าไปแล้วระบบจะแสดงข้อมูลการเรียนรู้เป็นไฟล์ PDF ซึ่งประกอบไปด้วยภาพและตัวอักษร

อยากรู้

ฟังก์ชั่นนี้ ด้านในจะรวบรวมสื่อและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกตำราเรียน รวม 49 เรื่องที่น่าสนใจ เช่น เรื่องของภาษา เรื่องกฎหมาย เป็นต้น

อยากดู

ด้านในฟังก์ชั่นนี้ จะเป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ใหม่ผ่านไลฟ์ และรายการที่น่าสนใจ เช่น เรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาเด็ก ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี เป็นต้น โดยมีรายการทั้งสิ้น 151 รายการ

อยากทำ

ฟังก์ชั่นนี้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบลงมือทำ เพราะจะเต็มไปด้วยแหล่งเรียนรู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ ชวนให้คิดและลองทำ ถึง 212 รายการ เช่น วิธีการทำอาหาร การจัดดอกไม้ การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เป็นต้น

อยากสอน

ใครที่เป็นครูควรจะลองเข้าฟังก์ชั่นนี้ เพราะจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของครู พร้อมแนะแนวทางการสอนที่หลากหลายในทุกระดับชั้น และหลากหลายวิชา

อยากแชร์

ฟังก์ชั่นนี้ เป็นการ Challenge ของคนที่อยากจะลองเป็นคุณครูโดยการสร้างสรรค์คลิปตามความยาวที่กำหนด เนื้อหาด้านในคลิปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ที่อยากจะแชร์หรือบอกต่อ โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะนำตัวอย่างคลิปของคุณครูหรือบุคคลทั่วไปที่ร่วมกิจกรรมมานำเสนอในเว็บไซต์ครูพร้อม อีกทั้งจะมีการใส่เครดิตเจ้าของคลิปให้ด้วย

ยอดใช้งานครูพร้อมวันแรกทะลุหมื่น

ขณะที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า การเปิดใช้งานครูพร้อมวันแรก มีผู้ให้ความสนใจเข้าใช้งานถึงหลักหมื่นคน ซึ่งมีทั้งนักเรียน ครู และประชาชนทั่วไป อีกทั้งก่อนหน้านี้ นางสาวตรีนุช ยังได้เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของ ศธ. ในการจัดการเรียนการสอนช่วงสถานการณ์โควิด โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้

ระยะที่ 1

วันที่ 17-31 พฤษภาคม 2564 ก่อนเปิดภาคเรียน 11 วันทำการ จะเป็นการเตรียมความพร้อมของครู นักเรียน และผู้ปกครอง โดยจะมีกิจกรรม 2 ระบบ คือ

  • การเรียนการสอนผ่านออนไลน์ (Online) ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำเว็บไซต์ “ครูพร้อม” เพื่อเสริมครู นักเรียน และประชาชนผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของหน่วยงานในสังกัด ศธ.
  • การจัดกิจกรรมรูปแบบออฟไลน์ (Offline) การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขอให้สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ปฏิบัติตามมาตรการขอ ศบค.จังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ

ระยะที่ 2

การเปิดภาคเรียน ที่ 1/2564 วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ 5 รูปแบบ ได้แก่

  • On-site เรียนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของ ศบค.
  • On-air เรียนผ่าน DLTV
  • On-demand เรียนผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ
  • On-line เรียนผ่านอินเตอร์เน็ต
  • On-hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร